image banner
Nâng cao cảnh giác và kiên quyết đấu tranh làm thất bại âm mưu của các thế lực thù địch trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Lào Cai
Lượt xem: 596
Công cuộc đổi mới đất nước do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo đã giành được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử không thể phủ nhận. Thế nhưng, trong suốt quá trình đổi mới đất nước, các thế lực thù địch vẫn cố tình xuyên tạc, bóp méo sự thật ấy, đặc biệt vấn đề miền núi, dân tộc luôn là mục tiêu chiến lược “Diễn biến hòa bình” trên lãnh thổ Việt Nam. Chúng coi đó là một yếu tố quan trọng để tạo sức ép từ bên ngoài, đồng thời kích động các hoạt động chống phá từ bên trong. 

         Những vấn đề chúng ta dễ nhận diện đó là, chúng tập trung vào một số hoạt động cơ bản như lợi dụng các vấn đề về lịch sử, đất đai và cuộc sống khó khăn của một bộ phận đồng bào dân tộc thiểu số để vu cáo Nhà nước ta "phân biệt đối xử, ép người dân tộc thiểu số phải “bỏ đạo, bỏ văn hoá dân tộc” hòa nhập với “cuộc sống văn minh” để kích động, lôi kéo người dân tộc thiểu số biểu tình, bạo loạn, xâm phạm an ninh chính trị, trật tự xã hội (ANCT-TTATXH)  ở nước ta. Các thế lực thù địch còn triệt để lợi dụng sơ hở, thiếu sót trong thực hiện chính sách dân tộc, tôn giáo, giải quyết khiếu nại tố cáo, đặc biệt trong mùa dịch covid – 19 này ở vùng  để gây hoang mang tư tưởng, tuyên truyền ngày tận thế sắp sảy ra, lôi kéo những phần tử xấu và người dân tộc thiểu số gây mất ổn định ANCT-TTATXH trên địa bàn. 

         Mặt khác chúng tìm cách kích động, lôi kéo đồng bào dân tộc đòi “quyền dân tộc tự quyết, tự quản”, đòi thành lập nhà nước riêng, thoát ly khỏi sự quản lý của Nhà nước, phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc như: “Nhà nước Tin lành Đề-ga” ở Tây Nguyên, “Vương quốc Mông” ở Tây Bắc...  Bên ngoài, các tổ chức người Việt lưu vong ở nước ngoài như: "Hội người Mông thế giới", "Hội người Thượng Đề-ga"… tích cực móc nối, tài trợ, chỉ đạo số đối tượng trong nước thu hút, tập hợp lực lượng, hình thành nhen nhóm phản động gây mất ổn định chính trị ở địa phương. Qua đó nhằm hình thành các tổ chức đối lập với Đảng, Nhà nước ta.

         Các thế lực thù địch cũng triệt để lợi dụng trình độ dân trí thấp, phong tục, tập quán lạc hậu của đồng bào các dân tộc thiểu số để “tôn giáo hóa” các vùng dân tộc thiểu số, vùng đặc biệt khó khăn,trong đó địa bàn Tây Bắc là một trọng điểm. Chúng lập ra các "tôn giáo riêng" cho đồng bào dân tộc thiểu số như "Tin lành Đề-ga" ở Tây Nguyên; "Tin lành của người Mông" ở Tây Bắc … Qua đó, hòng tập hợp, lôi kéo đồng bào dân tộc đi theo các tôn giáo rồi dùng thần quyền, giáo lý để nắm và khống chế quần chúng, chi phối các địa bàn, hình thành lực lượng đối trọng với chính quyền. Thông qua tôn giáo dụ dỗ đồng bào cản trở việc thực hiện chính sách, pháp luật, gây mất ổn định chính trị, xã hội ở địa phương.

         Trước tình hình đó, trong những năm qua, Đảng, chính quyền các cấp đã chỉ đạo các cơ quan chức năng triển khai đồng bộ các biện pháp đấu tranh, ngăn chặn hoạt động lợi dụng quyền của người dân tộc thiểu số để xâm phạm ANCT-TTATXH nước ta. Trong đó, đã chủ động nắm tình hình tại các địa bàn, đối tượng trọng điểm về dân tộc, tôn giáo, các tổ chức quốc tế… thường có hoạt động chống phá ta về dân tộc, tôn giáo để triển khai các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn. Chủ động ngăn chặn, vô hiệu hóa âm mưu, hoạt động thông qua triển khai các dự án, chương trình hợp tác quốc tế trong các vùng dân tộc thiểu số để lôi kéo, mua chuộc người dân tộc tham gia các hoạt động xâm phạm ANCT-TTATXH. 

         Nhận thức đúng bản chất phản động của các thế lực thù địch, chủ động và kip thời ngăn ngừa, đấu tranh, ngăn chặn hiệu quả các hoạt động thù địch, chống đối cấp ủy Đảng, chính quyền các tổ chức chính trị, xã hội cần khơi dậy ý thức tự lực, tự cường và phát huy truyền thống đoàn kết, bình đẳng, tương trợ giúp đỡ nhau cùng phát triển giữa các dân tộc trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Các địa phương triển khai thực hiện hiệu quả các chương trình mục tiêu, dự án phát triển kinh tế, xã hội, nâng cao trình độ dân trí, văn hóa, xóa đói, giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội đảm bảo ngày càng tốt hơn quyền và lợi ích của đồng bào các dân tộc thiểu số.

         Trong thời điểm hiện nay tập trung làm tốt việc chuẩn bị và tổ chức thành công Đại hội Đảng các cấp, thiết thực xây dựng, củng cố, kiện toàn hệ thống chính trị ở các địa bàn vùng dân tộc thiểu số; nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước, hiệu lực hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân nhằm xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân ngày càng vững mạnh. Tuyên truyền, vận động đồng bào dân tộc thiểu số nhận thức đầy đủ về tính chất nguy hiểm, tác hại nghiêm trọng của nạn dịch Covid - 19 và cách phòng, chống dịch bệnh, tự nâng cao ý thức phòng dịch bệnh theo đúng hướng dẫn, khuyến cáo của Bộ Y tế. Dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh, nhân dân các dân tộc Lào Cai luôn vững niêm tin, đoàn kết xây dựng quê hương giàu mạnh, hạnh phúc./.

                                                                                                                                                                                                                                          Nông Đức Ngọc





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập