image banner
CÔNG ĐIỆN hỏa tốc của Chủ tịch UBND tỉnh về việc tăng cường thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19” trên địa bàn tỉnh Lào Cai
Lượt xem: 449
Chủ tịch UBND tỉnh vừa ban hành Công điện hoát tốc số 02/CĐ-UBND ngày 20/2/2022 về việc tăng cường thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19” trên địa bàn tỉnh Lào Cai

Công điện nêu rõ, sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, số ca mắc COVID-19 trên cả nước nói chung và tỉnh Lào Cai nói riêng liên tục tăng nhanh và lan rộng. Nhằm tăng cường các biện pháp thực hiện “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19” trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu:

1. Thủ trưởng các sở, ban, ngành của tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố triển khai, thực hiện nghiêm một số nội dung sau:

- Tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch tại Công văn số 583/UBND-VX ngày 17/2/2022 và Kế hoạch số 377/KH-UBND ngày 28/10/2021 của UBND tỉnh về việc “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Lào Cai”

- Tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, có tư tưởng buông xuôi; tăng cường tổ chức kiểm tra việc chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch theo ngành, lĩnh vực, địa bàn phụ trách, đặc biệt tập trung vào các khu vực đông người, cơ quan, đơn vị, cơ sở dịch vụ, di tích, danh lam thắng cảnh, cơ sở giáo dục và đào tạo, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn.

- Yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức của các cơ quan, đơn vị, địa phương chấp hành và thực hiện nghiêm các giải pháp, quy định về phòng, chống dịch COVID-19 và kỷ luật, kỷ cương hành chính; không tổ chức liên hoan, gặp mặt ăn uống đông người cho đến khi có thông báo mới, trừ các trường hợp phục vụ mục đích công vụ được cấp có thẩm quyền cho phép.

2. Sở Y tế

- Phối hợp với các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục tổ chức chiến dịch tiêm chủng mùa Xuân theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; đặt nhiệm vụ trọng tâm vào công tác tiêm chủng vắc xin, đẩy nhanh tiến độ tiêm vét, tiêm mũi bổ sung, mũi nhắc lại theo hướng dẫn của Bộ Y tế, hoàn thành trong Quý I/2022.

- Tăng cường điều phối, huy động nhân lực đảm bảo công tác quản lý, thu dung điều trị tầng 2, tầng 3 cho người nhiễm COVID-19 hướng tới mục tiêu giảm tối đa tỷ lệ chuyển nặng và tỷ lệ tử vong.

- Hỗ trợ nhân lực xét nghiệm SARS-COV-2 cho thành phố Lào Cai để tổ chức các điểm xét nghiệm phục vụ nhu cầu của người dân; cử các bác sĩ có kinh nghiệm chống dịch tham gia tư vấn hỗ trợ F0 điều trị tại nhà, phân công theo từng nhóm, từng khu vực của thành phố Lào Cai. Công khai số điện thoại trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân dễ dàng tiếp cận.

- Chủ động cập nhật, đánh giá tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh, tham mưu đề xuất cho Ban Chỉ đạo tỉnh các giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn hiệu quả, kịp thời không để dịch lây lan diện rộng.

- Chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm soát test xét nghiệm, thuốc điều trị COVID-19 tại các cơ sở kinh doanh để chống hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng.

3. Sở Giáo dục và Đào tạo

- Chỉ đạo việc triển khai đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại các nhà trường, hướng dẫn xét nghiệm tầm soát trong trường học. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch tại các trường học. Sẵn sàng phương án, kế hoạch dạy học trực tuyến trên diện rộng.

- Phối hợp với các địa phương chỉ đạo:

+ Đối với dịch ở cấp độ 4: tạm dừng việc dạy học đối với Giáo dục mầm non; giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên tổ chức học trực tuyến.

+ Đối với dịch ở cấp độ 3: linh hoạt trong việc tổ chức dạy học vừa đảm bảo công tác phòng chống dịch vừa hoàn thành chương trình giáo dục theo quy định.

+ Dịch ở các cấp độ 1, 2: các cấp học tổ chức dạy và học bình thường.

Riêng đối với các trường Phổ thông dân tộc Nội trú; Cao đẳng Lào Cai; Phân hiệu Đại học Thái Nguyên chủ động, linh hoạt trong việc tổ chức dạy và học.

4. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

- Phối hợp Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố hướng dẫn các di tích lịch sử - văn hóa, khu du lịch thực hiện công tác quản lý, đón tiếp khách thăm quan; chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất và các phương án phòng, chống dịch bệnh; bố trí lực lượng phân luồng, không để ùn ứ, ách tắc tại các lối ra/vào.

- Tổ chức các đoàn kiểm tra, giám sát việc chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch tại các cơ sở dịch vụ giải trí được mở cửa hoạt động.

5. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố

- Chỉ đạo tạm dừng tiệc cưới, hỏi, các hoạt động liên hoan, gặp mặt; hoạt động các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự tại các địa phương có dịch ở cấp độ 4; Đối với địa phương có dịch ở cấp độ 3, chủ động đánh giá tình hình và linh hoạt trong việc tổ chức hoạt động, nhưng phải bảo đảm các quy định phòng, chống dịch.

- Căn cứ cấp độ dịch bệnh theo thông báo của Sở Y tế để chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn. Đối với các địa phương có cấp độ dịch ở mức 4, mức 3 (vùng đỏ, vùng cam) chủ động thực hiện việc dừng hoặc hạn chế một số hoạt động theo đúng Công văn số 583/UBND-VX ngày 16/2/2022 của UBND tỉnh và Nội dung Công điện này.

- Củng cố và chỉ đạo triển khai có hiệu quả hoạt động của các Trạm y tế tuyến xã và Trạm y tế lưu động; phân công lực lượng thường trực 24/24 để kiểm soát, tổ chức tư vấn và thông tin kịp thời, hướng dẫn và cấp phát thuốc đối với người nhiễm COVID-19 cách ly, theo dõi tại nhà.

- Quản lý chặt chẽ, toàn diện và thực hiện nghiêm túc quy trình cách ly, điều trị F0, F1 tại nhà/nơi lưu trú và lấy mẫu xét nghiệm theo quy định. Linh hoạt trong việc xác định các điều kiện cách ly F0 điều trị tại nhà, đặc biệt là ở các xã vùng sâu, vùng xa. Tuyệt đối không để xảy ra hiện tượng đang trong thời gian điều trị F0 vẫn đi lại, giao tiếp với những người khác.

- Tiếp tục triển khai thực hiện chiến dịch tiêm chủng mùa Xuân: Tiêm vét và tiêm mũi bổ sung, mũi nhắc lại hoàn thành trong Quý I/2022. Đặc biệt quan tâm đến các đối tượng chưa tiêm hoặc chưa tiêm đủ mũi cơ bản, người mắc bệnh nền, người cao tuổi, phụ nữ có thai... Chuẩn bị xây dựng kế hoạch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ 5 đến 11 tuổi ngay khi có hướng dẫn.

 - Phối hợp với Sở Y tế chỉ đạo các Bệnh viện, Trung tâm y tế trên địa bàn tổ chức triển khai tiếp nhận, thu dung điều trị người bệnh COVID-19 theo hướng dẫn của Sở Y tế. Chỉ đạo tăng cường lực lượng hỗ trợ cho y tế cơ sở để theo dõi, cấp thuốc kịp thời cho người nhiễm COVID-19 tại nhà nhằm giảm thiểu bệnh nhân chuyển tầng, chuyển nặng, giảm thiểu tử vong.

- Đảm bảo “bốn tại chỗ”, nhất là thuốc, vật tư tiêu hao, kit, test xét nghiệm... để đáp ứng công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn.

- Tăng cường kiểm tra, đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 đối với các khu di tích, khu du lịch, các cơ quan, đơn vị, cơ sở kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn.

- Tăng cường truyền thông cho người dân không nên mua thuốc điều trị COVID-19 trôi nổi trên thị trường.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành của tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố; Lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tổ chức triển khai thực hiện./.

Xem chi tiết: Tại đây

CTTĐT
1 2 3 4 5  ... 




Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập