image banner
Nuôi gà đen trên đỉnh Nàn Sín
Lượt xem: 420

Gà bản địa có đặc điểm phù hợp với khí hậu, thời tiết Nàn Sín (Si Ma Cai) nên thịt chắc, ngọt, được thị trường ưa chuộng. Đây cũng là giống gà bản địa chỉ người Mông mới biết cách nhân giống.

anh tin bai

Vượt con đường quanh co với nhiều đoạn cấp phối lổn nhổn đá, chúng tôi đã đặt chân đến thôn Nàn Sín, xã Nàn Sín (huyện Si Ma Cai). Kiểu khí hậu ở đây như một Sa Pa thu nhỏ với 4 mùa rõ rệt trong 1 ngày. Thôn Nàn Sín có 100% hộ là đồng bào Mông, kinh tế chủ yếu là trồng ngô.

Cách trung tâm thôn không xa là một vùng đất khá rộng lớn, bằng phẳng. Vị trí đó được chị Lý Thị Sống nhận thấy tiềm năng nên đầu tư phát triển chăn nuôi. Chị dùng dây thép gai quây toàn bộ 6 ha đất để làm trang trại chăn nuôi, chủ yếu là nuôi gà đen bản địa.

anh tin bai
 

Gà bản địa có đặc điểm phù hợp với khí hậu ở Nàn Sín, thịt chắc, ngọt, được thị trường ưa chuộng, có giá bán khoảng 170.000 đồng/kg, cao gấp 1,6 lần giá gà thông thường. Đây cũng là giống gà đặc sản mà chỉ đồng bào Mông mới biết cách nhân giống, chăm sóc.

Với 6 ha đất, chị Sống chia thành các khu chăn nuôi lợn, gà, trồng cây ăn quả. Riêng với gà đen bản địa, chị muốn tự gây giống nên đã đầu tư máy ấp và đến từng hộ nuôi gà bản địa ở Nàn Sín để mua gom trứng. Sau thời gian tự gây đàn, năm 2021 chị đã có đàn gà 250 con và đang tiếp tục được nhân lên.

anh tin bai

Chị Sống cho biết: Giống gà bản địa vốn quen với khí hậu ở Nàn Sín nên không đòi hỏi kỹ thuật chăm sóc cầu kỳ. Chỉ cần thả gà trên diện tích rộng, chúng sẽ tự kiếm thức ăn và được vận động. Tuy nhiên, phải chú ý cách phòng bệnh cho giống gà này, nhất là tiêm phòng. Gà đen muốn đạt chất lượng thịt tốt nhất thì phải nuôi khoảng 8 tháng trở lên, gà đạt 3 - 3,5 kg thì xuất chuồng. Do tận dụng nguồn thức ăn tự nhiên và các loại ngô, thóc do gia đình tự trồng nên chi phí đầu tư cho thức ăn của gà giảm đáng kể giúp chị Sống có lãi nhiều hơn. Năm 2022, chị thu khoảng 100 triệu đồng từ đàn gà đen bản địa.

Anh Ly A Quẩy, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Nàn Sín cho biết: Mặc dù điều kiện còn khó khăn nhưng thời gian qua, trên địa bàn xã đã xuất hiện những mô hình phát triển kinh tế của đoàn viên, thanh niên. Trong đó, mô hình nuôi gà đen bản địa của chị Lý Thị Sống có sức lan tỏa, cổ vũ tinh thần dám nghĩ, dám làm, bám bản làm giàu của thanh niên vùng cao Nàn Sín.

Theo báo Lào Cai điện tử





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập