image banner
Tiếp tục phát huy vai trò Mô hình nhà bảo tồn kiến trúc, văn hóa truyền thống dân tộc Bố Y tại huyện Mường Khương ​
Lượt xem: 221

Nhà văn hóa truyền thống dân tộc Bố Y tại thôn Lao Hầu, xã Thanh Bình, huyện Mường Khương được khởi công xây dựng năm 2020 theo nguồn vốn thực hiện Quyết định số 2086/QĐ-TTg ngày 31/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ, do Ban Dân tộc tỉnh làm chủ đầu tư. Công trình được hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng từ năm 2021.

 

anh tin bai

Các hoạt động diễn ra tại nhà văn hóa

Người dân tộc Bố Y sinh sống ở thôn Lao Hầu, xã Thanh Bình, huyện Mường Khương chiếm trên 90% dân số của thôn, thuộc nhóm dân tộc thiểu số rất ít người (có dân số dưới 10.000 người), là một trong các thôn có đông đồng bào người dân tộc Bố Y sinh sống trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Nhà văn hóa có không gian rộng, thoáng mát, kiến trúc xây dựng giống với nhà truyền thống của dân tộc Bố Y, được trang bị hệ thống cơ sở vật chất cơ bản đảm bảo hoạt động, như: Tăng âm, loa đài; bộ trang trí khánh tiết, bàn ghế,… Từ khi có nhà văn hoá mới, bà con trong thôn không còn phải sinh hoạt trong nhà văn hoá cũ chật hẹp nữa. Tại đây, thường xuyên diễn ra các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao và là nơi tổ chức hội họp, học tập cộng đồng của thôn và xã.

Để sử dụng nhà văn hóa có hiệu quả, UBND xã Thanh Bình đã thành lập Ban Chủ nhiệm và ban hành quy chế hoạt động nhà bảo tồn kiến trúc, văn hóa truyền thống đặc sắc dân tộc Bố Y thôn Lao Hầu.

Trong thời gian tới, Ban Dân tộc tỉnh tiếp tục phối hợp cùng Sở Văn hóa và Thể thao triển khai các nội dung bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch cộng đồng thuộc Dự án 6, Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Đây chính là hoạt động thiết thực nhằm bảo tồn những nét văn hóa truyền thống đặc sắc, tiêu biểu của các dân tộc; góp phần gìn giữ, lưu truyền nét đẹp văn hóa truyền thống đặc sắc, nâng cao đời sống tinh thần cho đồng bào và xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở.

Nguyễn Tuyên

1 2 3 4 5  ... 




Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập