image banner
La Pan Tẩn nỗ lực thoát nghèo
Lượt xem: 244

Những năm qua, xã La Pan Tẩn (huyện Mường Khương) xác định giảm nghèo là nhiệm vụ trọng tâm nên đã triển khai nhiều giải pháp phát triển kinh tế. Điều đáng ghi nhận là tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm đều qua từng năm.

anh tin bai

Nông thôn vùng cao La Pan Tẩn.

Chủ tịch UBND xã La Pan Tẩn - Nguyễn Quang Đại cho biết: Là 1 trong 10 xã nghèo nhất tỉnh, La Pan Tẩn có vị trí địa lý không thuận lợi, địa hình đồi núi hiểm trở, hạ tầng giao thông kém, trong khi phần lớn các hộ sống dựa vào sản xuất nông nghiệp. Tuy nhiên những năm gần đây, nhờ sự quan tâm của Nhà nước và nỗ lực của chính quyền và người dân địa phương, vùng đất nghèo này đã có nhiều chuyển biến, đời sống của bà con được nâng lên rõ rệt.

anh tin bai

Chè là cây trồng chủ lực trong cơ cấu kinh tế nông nghiệp của xã.

Để phát triển kinh tế, xã xác định nông nghiệp hàng hóa là “chìa khóa”. Xã thực hiện “1 cây, 1 con” chủ lực là cây chè, lợn đen bản địa và “1 cây, 1 con tiềm năng” là gà bản địa, quế. Xã chỉ đạo người dân trồng và chăm sóc 310 ha ngô, 173 ha chè (63 ha chè kinh doanh, 110 ha chè kiến thiết cơ bản), 73 ha lúa, 2.410 ha rừng và duy trì đàn gia súc hơn 3.100 con (2.135 con lợn, 795 con trâu, 200 con dê, 14 con ngựa), đàn gia cầm hơn 10.200 con.

anh tin bai

Mô hình nuôi dê của gia đình anh Sùng Páo.

Gia đình anh Sùng Páo ở thôn La Pan Tẩn là hộ khó khăn khi mới ra ở riêng nhưng nhờ mạnh dạn đầu tư phát triển mô hình nuôi lợn thịt, lợn sinh sản, dê và trồng, chăm sóc 1 ha chè mà gia đình anh đã có thu nhập ổn định.

anh tin bai

Gia đình bà Giàng Thị Dở thoát nghèo nhờ nuôi trâu và trồng chè.

Hoặc gia đình bà Giàng Thị Dở cũng ở thôn La Pán Tẩn trước đây cũng thuộc diện hộ nghèo nhưng đã mạnh dạn đầu tư trồng gần 1 ha chè, nuôi 3 con trâu sinh sản, duy trì đàn lợn đen bản địa 10 - 12 con/lứa và gieo cấy 12 kg lúa, ngô giống. Mặc dù sản xuất quy mô nhỏ lẻ nhưng cũng giúp gia đình bà có thu nhập ổn định và thoát nghèo…

anh tin bai

Tập huấn kỹ thuật chăn nuôi và trồng trọt theo hướng hữu cơ gắn với tiêu thụ sản phẩm cho nông dân.

Trong giảm nghèo, xã cũng chú trọng phối hợp đào tạo, giới thiệu việc làm cho người lao động. Đến nay, xã có 405 công dân đi làm ngoài xã, trong đó 5 người đi lao động tại Hàn Quốc.

Đến nay, La Pan Tẩn còn 398 hộ nghèo (chiếm 62,19%), 166 hộ cận nghèo (chiếm 25,94%), 32 hộ có mức sống trung bình (chiếm 5%), 44 hộ thoát nghèo (chiếm 6,87%).

anh tin bai

Nông dân thu hoạch lúa mùa một vụ.

Chủ tịch UBND xã La Pan Tẩn - Nguyễn Quang Đại cho biết thêm: Cùng với nỗ lực thoát nghèo của các hộ, thời gian qua, nhờ các nguồn lực của Nhà nước đối với vùng dân tộc thiểu số, các công trình hạ tầng cơ bản phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân như điện, đường, trường học, công trình thủy lợi… được đầu tư mới. Hiện xã đạt 4/19 tiêu chí nông thôn mới.

anh tin bai

Đường vào trung tâm xã La Pan Tẩn.

Thời gian tới, xã tiếp tục thực hiện lồng ghép các chương trình, dự án hỗ trợ của Nhà nước và tuyên truyền, khuyến khích người dân tự giác nâng cao ý thức trong công tác giảm nghèo, phấn đấu mỗi năm giảm 55 đến 65 hộ nghèo.

Theo Báo Lào Cai điện tử





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập