image banner
Tỉnh Lào Cai tăng cường thực hiện công tác phòng, chống tảo hôn trong đồng bào dân tộc thiểu số ​
Lượt xem: 465

Trước thực trạng tình hình tảo hôn trong đồng bào dân tộc thiểu số có nguy cơ gia tăng trở lại. Tỉnh ủy, UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành các Kế hoạch và văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương tăng cường các biện pháp thực hiện làm giảm tình trạng tảo hôn và phụ nữ dân tộc thiểu số dưới 18 tuổi sinh con.

Thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Lào Cai. Các cơ quan, đơn vị, địa phương đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện, tổ chức đồng bộ các nội dung, giải pháp thực hiện công tác phòng, chống tảo hôn trong đồng bào dân tộc thiểu số như: tổ chức xây dựng các câu lạc bộ và các trường học không có tảo hôn; xây dựng mới và duy trì 89 Mô hình điểm can thiệp làm giảm tình trạng tảo hôn; tổ chức 1.266 hội nghị, cuộc họp tuyên truyền phổ biến pháp luật cho trên 65.300 người tham dự về các nội dung liên quan tới hôn nhân và gia đình, phòng chống bạo lực gia đình, phòng chống bất bình đẳng giới; tuyên truyền về hậu quả, tác hại của tảo hôn và sinh đẻ sớm; tuyên truyền về xóa bỏ hủ tục lạc hậu; tổ chức các buổi tư vấn cho thanh thiếu niên về hôn nhân gia đình, sức khỏe sinh sản; phát 19.515 tờ rơi tuyên truyền về các hệ lụy của tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống;..v.v.

anh tin bai

 Học sinh xã Tả Van, thị xã Sa Pa tham gia buổi tuyên truyền phòng chống tảo hôn

Cùng với việc triển khai công tác tuyên truyền phòng, chống tảo hôn. Các cơ quan, đơn vị, địa phương cũng tăng cường thực hiện công tác kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính, hình sự liên quan đến tảo hôn; xử phạt vi phạm hành chính 15 vụ liên quan tới tảo hôn với số tiền là 28,5 triệu đồng.

anh tin bai
Tuyên truyền phòng chống tảo hôn tại Mô hình điểm xã Dền Thàng, huyện Bát Xát

Với sự cố gắng của các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện công tác phòng, chống tảo hôn. Trong 6 tháng đầu năm 2023 số người tảo hôn trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã giảm 58% so với cùng kỳ năm 2022; tuyên truyền vận động ngăn chặn được 156 người từ bỏ ý định tảo hôn. Tuy nhiên các địa phương vẫn còn để xảy ra 348 phụ nữ dân tộc thiểu số dưới 18 tuổi sinh con lần đầu, trong đó phụ nữ dân tộc Mông là chủ yếu.

Để thực tốt công tác phòng, chống tảo hôn trong thời gian tới, các cơ quan, đơn vị, địa phương cần tiếp tục cố gắng hơn nữa việc triển khai thực hiện các chỉ đạo của cấp trên, của tỉnh Lào Cai về thực hiện phòng, chống tảo hôn trong đồng bào dân tộc thiểu số. Tăng cường kiểm tra, nắm bắt tình hình thanh, thiếu niên để có các biện pháp tuyên truyền thực hiện phòng, chống tảo hôn đạt hiệu quả cao; nâng cao nhận thức cho đồng bào dân tộc thiểu số về các hệ luỵ của tảo hôn để làm giảm tình trạng tảo hôn; tăng cường tuyên truyền cải tạo tập quán lạc hậu trong việc cưới, việc tang trong đời sống đồng bào dân tộc thiểu số; tăng cường đưa các quy định của pháp luật về tuổi kết hôn, đăng ký kết hôn, cam kết không tảo hôn, thực hiện đăng ký kết hôn, đăng ký khai sinh theo đúng quy định và bảo đảm thực hiện các nội dung chăm sóc sức khỏe sinh sản, sức khỏe bà mẹ, trẻ em… vào hương ước, quy ước thôn bản, tiêu chuẩn xếp loại gia đình văn hóa, thôn, bản văn hóa; nâng cao năng lực về chuyên môn, nghiệp vụ cho các tuyên truyền viên ở cơ sở; đẩy mạnh việc phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc, Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, các tổ chức chính trị - xã hội, già làng, trưởng thôn, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số tham gia tuyên truyền, vận động đồng bào phòng ngừa và xóa bỏ những hủ tục lạc hậu về tảo hôn. Kiên quyết xử lý những người vi phạm về tảo hôn hoặc các hành vi vi phạm pháp luật về hôn nhân và gia đình theo quy định của pháp luật./.

Kim Hồng

1 2 3 




Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập