image banner
Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Lào Cai thành lập Mô hình điểm “Bộ đội Biên phòng Lào Cai đồng hành cùng thôn, bản nói không với tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống”
Lượt xem: 949

Thực hiện Quyết định số 1719/QĐ-TTg ngày 14/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; Kế hoạch số 142/KH-UBND ngày 07/4/2022 của UBND tỉnh Lào Cai về thực hiện công tác phòng, chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Lào Cai thành lập 02 Mô hình điểm Can thiệp làm giảm tình trạng tảo hôn trong đồng bào dân tộc thiểu số tại xã Tả Gia Khâu và xã Dìn Chin, huyện Mường Khương.

Sáng ngày 19/10/2022, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Lào Cai ra mắt Ban Chỉ đạo Mô hình điểm “Bộ đội Biên phòng Lào Cai đồng hành cùng thôn, bản nói không với tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống” tại xã Tả Gia Khâu và xã Dìn Chin, huyện Mường Khương. Đến dự và chỉ đạo có đồng chí Đại tá Trần Kim Phúc, Phó Chính uỷ BCH Bộ đội Biên phòng Lào Cai; đồng chí Mã Én Hằng, Phó Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Lào Cai; đồng chí Hoàng Trường Minh, Phó Chủ tịch UBND huyện Mường Khương; cùng tham dự còn có Lãnh đạo các Đồn Biên phòng trên địa bàn huyện Mường Khương, lãnh đạo Đảng uỷ và UBND xã Tả Gia Khâu, xã Dìn Chin và các phòng, ban chức năng của huyện Mường Khương.

anh tin bai

Lễ công bố Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo Mô hình điểm xã Tả Gia Khâu, xã Dìn Chin, huyện Mường Khương

Phát biểu tại buổi lễ công bố ra mắt các Mô hình điểm, đồng chí Mã Én Hằng, Phó Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Lào Cai đã nhấn mạnh tảo hôn trong đồng bào dân tộc thiểu số đang diễn ra khá phức tạp và ảnh hưởng xấu đến thuần phong mỹ tục của người Việt Nam, làm giảm chất lượng dân số, để lại nhiều hệ luỵ đáng buồn. Cần có sự chung tay của toàn hệ thống chính trị để đẩy lùi tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống trong đồng bào dân tộc thiểu số. Đồng chí cũng mong muốn Mô hình điểm của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng sẽ thu được nhiều thành công trong công tác phòng, chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống trên địa bàn các xã Tả Gia Khâu và Dìn Chin nói riêng, tỉnh Lào Cai nói chung và nhân rộng được nhiều mô hình hiệu quả.

anh tin bai

Quang cảnh Hội nghị tập huấn

Ban tổ chức Hội nghị đã tổ chức tập huấn các kỹ năng tuyên truyền về tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống cho các đồng chí thành viên Ban Chỉ đạo, Tổ tư vấn pháp lý và các đồng chí cán bộ là Bí thư, trưởng thôn (bản) 02 xã Tả Gia Khâu và Dìn Chin nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng tuyên truyền miệng cho các đồng chí, qua đó góp phần nâng cao nhận thức của người dân trên địa bàn về tảo hôn, hôn nhân cận huyết. Những nội dung đề cập trong hội nghị lần này có ảnh hưởng, tác động trực tiếp đến giống nòi, chất lượng dân số và nguồn nhân lực của cả tỉnh Lào Cai nói chung và  huyện Mường Khương nói riêng. Vì tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, bạo lực gia đình, bất bình đẳng giới là những lực cản đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, tiến bộ xã hội và sự phát triển bền vững của vùng dân tộc thiểu số và miền núi, của quốc gia. Do đó, các cấp ủy Đảng, chính quyền đặc biệt quan tâm, chỉ đạo phải thường xuyên, liên tục tuyên truyền, phổ biến các kiến thức pháp luật, tập huấn kỹ năng để nâng cao nhận thức, kỹ năng của cán bộ, người dân trong việc thực hiện pháp luật về bình đẳng giới, hôn nhân - gia đình.

          Kim Hồng

1 2 3 




Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập