image banner
Ban Dân tộc tỉnh Lào Cai kiểm tra công tác phòng, chống tảo hôn tại các huyện Bảo Yên và Văn Bàn
Lượt xem: 205

 

Từ ngày 22/8/2023 đến 25/8/2023, Đoàn kiểm tra của Ban Dân tộc tỉnh Lào Cai do đồng chí Trần Phùng - Phó Trưởng ban làm Trưởng đoàn, đã kiểm tra công tác phòng, chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, phụ nữ dân tộc thiểu số dưới 18 tuổi sinh con tại các xã: Xuân Thượng, Xuân Hòa - huyện Bảo Yên và các xã: Sơn Thủy, Nậm Tha - huyện Văn Bàn.

Đoàn kiểm tra làm việc với Thường trực Đảng ủy và Ban Chỉ đạo phòng, chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống các xã; làm việc với Ban Chỉ đạo phòng, chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống các huyện Bảo Yên và Văn Bàn.

anh tin bai

Đoàn kiểm tra làm việc tại xã Xuân Thượng, huyện Bảo Yên

Tại các xã được kiểm tra và các huyện Bảo Yên, Văn Bàn, cấp ủy đã thực hiện tốt công tác lãnh chỉ đạo, kịp thời ban hành các nghị quyết, kế hoạch chỉ đạo chính quyền và các tổ chức chính trị - xã hội địa phương triển khai thực hiện công tác phòng, chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, phụ nữ dân tộc thiểu số dưới 18 tuổi sinh con. UBND các cấp kịp thời kiện toàn Ban Chỉ đạo và ban hành Kế hoạch công tác phòng, chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống; đã có một số đổi mới về hình thức và lựa chọn đối tượng để thực hiện công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục can thiệp làm giảm tình trạng tảo hôn. Các tổ chức chính trị - xã hội địa phương tích cực phối hợp với chính quyền các cấp thực hiện công tác phòng, chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, phụ nữ dân tộc thiểu số dưới 18 tuổi sinh con. Với sự vào cuộc tích cực của các cơ quan, đơn vị trong hệ thống chính trị và cán bộ, đảng viên, nhân dân; từ tháng 12 năm 2022 đến tháng 7 năm 2023 trên các địa phương không để xẩy ra hôn nhân cận huyết thống. Tuy nhiên tại các địa phương vẫn còn để xẩy ra 07 người tảo hôn (huyện Bảo Yên có 01 người; huyện Văn Bàn có 06 người); phụ nữ dân tộc thiểu số dưới 18 tuổi sinh con lần đầu có 91 người (huyện Bảo Yên: 47 người; huyện Văn Bàn: 44 người); còn 10 trẻ em ở huyện Văn Bàn chưa được cấp giấy khai sinh. Đảng ủy các xã  đã ban hành nghị quyết, kế hoạch chỉ đạo chính quyền và các tổ chức chính trị - xã hội địa phương triển khai thực hiện công tác phòng, chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, phụ nữ dân tộc thiểu số dưới 18 tuổi sinh con, nhưng chưa kịp thời kiểm tra, giám sát kết quả triển khai thực hiện của các tổ chức, cá nhân trong hệ thống chính trị; Ban Chỉ đạo và các tổ chức chính trị - xã hội địa phương chưa kịp thời nắm tình hình và chưa đánh giá đúng thực trạng tảo hôn, phụ nữ dân tộc thiểu số dưới 18 tuổi sinh con tại địa phương.

anh tin bai

Đoàn kiểm tra làm việc tại xã Sơn Thủy, huyện Văn Bàn

Phát biểu tại các buổi làm việc với các xã và các huyện, đồng chí Trần Phùng đánh giá cao sự vào cuộc mạnh mẽ của các địa phương trong triển khai thực hiện công tác phòng, chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, phụ nữ dân tộc thiểu số dưới 18 tuổi sinh con. Đồng chí cũng mong muốn trong thời gian tới các địa phương tập trung đẩy mạnh công tác truyền thông cung cấp kiến thức về giáo dục giới tính trong các trường học, chú trọng các nhóm đối tượng thanh thiếu niên nhằm can thiệp làm giảm tình trạng tảo hôn, phụ nữ dân tộc thiểu số dưới 18 tuổi sinh con tại các địa phương; đa dạng hóa các hoạt động tuyên truyền để lôi kéo các nhóm đối tượng cần can thiệp tham gia vào các buổi sinh hoạt tuyên truyền; cần phân tích, đánh giá đúng thực trạng, nguyên nhân tảo hôn, phụ nữ dân tộc thiểu số dưới 18 tuổi sinh con tại các địa phương; cần phải bám sát địa bàn, nhân dân hơn nữa; ..v.v.  

Kim Hồng

1 2 3 




Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập