image banner
Tấm gương tận tuỵ của một đồng chí cấp dưỡng
Lượt xem: 694

Mỗi nghề đều chứa đựng những vất vả và vinh quang riêng, nếu người giáo viên truyền đạt kiến thức để con người hình thành nhân cách và hoàn thiện mình hơn, thì người đầu bếp tạo ra món ăn ngon giúp mọi người có niềm vui, sức khỏe để học tập và làm việc. Nếu hạnh phúc của người giáo viên là đưa những chuyến đò cập đến bến bờ tri thức thì với người làm công tác cấp dưỡng tại các nhà trường, những bữa ăn ngon, đủ chất dinh dưỡng của các con chính là niềm vui lớn nhất. Người tôi muốn nhắc đến là đồng chí Nguyễn Thị Hà, hiện chị đang quản lý nhà ăn, tổ phó tổ Quản lý nội trú và nuôi dưỡng của trường PTDT Nội Trú THCS và THPT huyện Bắc Hà.

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông, cần cù, chịu khó, ham học, năm 1989 chị được biên chế công tác tại phòng Giáo dục Bắc Hà. Từ năm 1991, chị chuyển công tác vào Trường PTDT nội trú Bắc Hà cho tới nay.

 Với đặc thù là trường PTDT nội trú, mọi sinh hoạt, học tập và rèn luyện của học sinh đều được tổ chức tập trung, vì vậy công tác Nuôi dưỡng tại trường PTDT Nội Trú THCS và THPT Bắc Hà là một hoạt động quan trọng trong nhà trường. Cán bộ giáo viên, nhân viên nhà trường luôn xác định mỗi thầy cô giáo, cán bộ phục vụ không chỉ là người thầy dạy cho các em kiến thức mà còn là người cha, người mẹ chăm sóc, nuôi dưỡng các em từng bữa ăn, giấc ngủ, dạy cho các em kỹ năng sống để mỗi học sinh nội trú có đủ phẩm chất, năng lực, đáp ứng yêu cầu công tác giáo dục phổ thông trong giai đoạn hiện nay. Vì vậy, công tác nuôi dưỡng và chăm sóc học sinh nội trú không chỉ là nhiệm vụ của bộ phận cấp dưỡng mà còn là nhiệm vụ chung của toàn trường. Nhận thức công tác nuôi dưỡng đóng vai trò quan trọng, bộ phận cấp dưỡng trong tổ Quản lý nội trú và Nuôi dưỡng của trường PTDT Nội Trú THCS và THPT Bắc Hà luôn coi trọng việc đảm bảo Vệ sinh an toàn thực phẩm là hàng đầu.

Hàng ngày, chị Hà và các chị em cấp dưỡng phải vệ sinh dụng cụ nấu ăn, chia thức ăn…; rửa sạch, phơi nắng, hong khô. Hàng tuần tổng dọn vệ sinh nhà ăn. Công tác xuất nhập thực phẩm bảo đảm tay ba, đảm bảo chất lượng và số lượng thực phẩm. Thực phẩm được chế biến một chiều, thức ăn sống không để gần thức ăn chín. Bên cạnh đó, việc xây dựng thực đơn ăn hàng ngày phải đảm bảo chất dinh dưỡng, không trùng lặp, phù hợp theo mùa, khẩu vị học sinh và hợp lý theo điều kiện địa phương. Điều đó đã làm cho phụ huynh tin tưởng vào sự chăm sóc, nuôi dưỡng của nhà trường; học sinh yên tâm học tập khi sống xa gia đình.

anh tin bai

Chị Hà cùng đồng nghiệp bên vườn rau công đoàn

Công việc của chị đòi hỏi phải nhanh nhẹn, tháo vát… chị Hà đã không quản ngại vất vả, tích cực, tẩn mẩn tự trau dồi kiến thức và kinh nghiệm thực tế từ những cán bộ đi trước để làm tốt nhất công việc cho từng món ăn ngày ngon hơn, bổ dưỡng hơn, đảm bảo an toàn cho sức khỏe của học sinh nội trú. Đối với gần 500 học sinh Trường PTDTNT THCS và THPT huyện Bắc Hà, bữa cơm nào của các em cũng đủ vị và thơm ngon và nóng hổi. Sau những giờ học căng thẳng, sự ân cần chăm sóc qua từng bữa cơm giúp các em nguôi đi nỗi nhớ nhà. Đã hơn 5 năm học tập dưới mái trường này, không biết bao lần em Vàng Thị Sáo – học sinh lớp 12A xuống bếp phụ các cô cấp dưỡng nhặt rau và học cách nấu những món ăn yêu thích. Em tâm sự: “Được các cô nấu cho những món ăn hợp khẩu vị nên em cũng muốn học hỏi để sau này có thể nấu được các món như vậy”.

 Là cán bộ quản lý nhà ăn, chị Hà luôn trăn trở làm cách nào để tiết kiệm thời gian và tăng năng suất, phân công ca trực hợp lý để hiệu quả công việc đạt kết hoạch. Nhóm nuôi dưỡng hiện nay gồm có 11 thành viên, tuổi đời trải từ 28 đến 54. Dù trình độ chuyên môn khác nhau - từ Đại học, Trung cấp, sơ cấp, nhưng đồng chí nào cũng có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc. Dù thành phần dân tộc khác nhau, và hoàn cảnh gia đình khác nhau, nhưng chị Hà- người thủ lĩnh của nhóm - luôn biết cách động viên, khích lệ để các chị em luôn yêu thương, đoàn kết, gắn bó với nhau trong một gia đình nhỏ, giúp đỡ hỗ trợ nhau trong công việc và để các em học sinh luôn có những bữa cơm ngon, canh ngọt khi tan lớp, để nụ cười của các em luôn rạng rỡ trên môi.

 
anh tin bai
 
anh tin bai
 Chị Hà (Áo trắng đứng ngoài cùng) cùng BCHCĐ đến trao quà cho con CĐV có hoàn cảnh khó khăn Chị Hà (áo xanh) cùng đồng chí CTCĐ động viên học sinh trong bữa ăn chào mừng ngày khai giảng năm học 2022-2023 
 

Xuống nhà ăn của trường vào lúc 8 giờ 30 sáng nhưng gian bếp chính đã tỏa hơi nóng với nồi cơm đã lên tủ. Bên ngoài khu vực sơ chế, chị Hà cùng các chị em bận bịu luôn tay, người thái thịt, người rửa rau, làm cá… Chị Hà vừa cuốn nem vừa giải thích: “Bữa trưa có nhiều món hơn so với bữa sáng nên phải phân công nhiều cô làm hơn, đảm bảo đúng 11h30 phải hoàn thành việc chia cơm cho các em để mỗi khi tan học về, đã có mâm cơm nóng hổi chờ đón chúng, chứ không chúng nó đói lắm, con mình ở nhà cũng thế mà…”. 

Vất vả nhất là thời điểm dịch covid-19 bùng phát, nhóm cấp dưỡng của chị Hà phải chăm chút từng món ăn ngon và đủ chất, chia cơm cho học sinh theo xuất, chuyển đến tận các phòng ở của khu cách ly cho học sinh. Mặc dù phải chia cơm theo giờ, theo xuất, các chị phải luôn tay luôn chân, cố gắng hơn 120% khả năng bản thân mà không hề lo ngại bị lây bệnh. Những lúc như vậy, chị Hà luôn là người tiên phong, luôn có mặt để kịp thời động viên chị em chăm sóc cho học sinh, góp phần đẩy lùi dịch bệnh. Rồi những ngày ngày khai giảng, những dịp lễ tết và tổng kết trường, khi các đồng chí giáo viên bận bịu với học sinh trong buổi lễ chính, thì phía sau lễ đài và khu nhà bếp kia, các chị em nhân viên cấp dưỡng đang cặm cụi, luôn chân luôn tay để hoàn thành hơn 80 mâm cỗ. Khi buổi lễ kết thúc cũng là lúc thầy trò cùng hòa cùng niềm vui trong một ngày lễ trọn vẹn. Dù ít khi được xuất hiện trên lễ đài, nhưng chị Hà luôn động viên các chị em trong nhóm: “mình làm công tác phục vụ cho nên dù vất vả thế nào thì mỗi người hãy cố gắng vượt qua, khắc phục mọi khó khăn để hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao, và mình cũng tự hào lắm chứ khi những bữa cơm nóng hổi do chị em mình nấu đã góp phần làm cho các con cảm thấy ở trường nội trú mà như đang ở chính ngôi nhà của mình…”. Chúng tôi cảm phục lắm sự hi sinh thầm lặng của các chị. Quả thực tình người ở đó!

Gắn bó với học sinh từ bữa ăn, giấc ngủ, chị Hà và các chị em nhóm nuôi dưỡng đã gắn kết với các em học sinh thành một gia đình lớn. Niềm vui, nỗi buồn được nhân đôi và chia sẻ, và các em học sinh đã thực sự cảm nhận được "Trường là nhà, thầy cô là cha mẹ, bạn bè là anh em". Cảm động biết bao mỗi khi các chị nhận được những lá thư tri ân, lời cảm ơn chân thành của các thế hệ học sinh khi ra trường. Những tiếng gọi thiết tha bật lên từ đáy lòng, những giọt nước mắt thân thương của các em học sinh ngày chia tay, những món quà bé nhỏ đơn sơ của các em đều có giá trị tinh thần rất lớn lao với họ. Ghi nhận sự cố gắng của chị Hà, năm học 2014-2015 chị được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai, năm 2019 nhận Bằng khen của LĐLĐ tỉnh Lào Cai, Kỷ niệm chương vì sự phát triển tỉnh Lào Cai và nhiều giấy khen khác. Tuy nhiên với chị, những tin vui về kết quả học tập, kết quả thi tuyển vào 10 trường Nội trú, phiếu báo điểm thi Đại học - Cao đẳng và sự trưởng thành của các em thực sự mang đến niềm vui vô bờ cho cho chị, tạo động lực cho chị tiếp tục gắn bó với mái trường mà chị đã góp công xây dựng và cống hiến gần trọn cuộc đời.

 
anh tin bai
 
anh tin bai
 Chị Hà (áo dài vàng) nhận giấy khen trong lễ khai giảng Chị Hà cùng các đồng chí Đảng viên trong Chi bộ 
 

Trong suốt 31 năm kể từ ngày đến công tác tại trường Nội trú cho đến nay, chưa một lần các chị em cấp dưỡng để xảy ra sai sót nhỏ nào gây ảnh hưởng đến sức khỏe các em học sinh. Đó là sự nỗ lực của mỗi cá nhân trong đội ngũ cấp dưỡng trong đó có chị Nguyễn Thị Hà-Người chị cả của nhóm. Nhờ tấm lòng nhiệt huyết và tận tụy ấy, các chị đã cùng góp phần vào quá trình dìu dắt các thế hệ học sinh trưởng thành từ ngôi trường vùng cao gần 50 tuổi này.

Vũ Ngọc Thủy – Chủ tịch công đoàn - Trường PTDT Nội Trú THCS và THPT Bắc Hà





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập