image banner
Người cán bộ hết lòng vì sự nghiệp công tác dân tộc
Lượt xem: 818
Những năm qua, đội ngũ cán bộ làm công dân tộc của tỉnh Lào Cai đã xuất hiện nhiều cá nhân điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Đồng chí  Nông Đức Ngọc - Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh là một người như vậy.

Khi tỉnh Lào Cai được tái lập, đồng chí Nông Đức Ngọc là một trong những cán bộ tiên phong lên công tác mảnh đất biên cương địa đầu Tổ quốc. Vượt qua những khó khăn, thiếu thốn bộn bề khi lập nghiệp  tại của một vùng đất vừa trải qua  cuộc chiến tranh biên giới, với những hậu quả để lại hết sức nặng nề. Đồng chí đã đảm nhiệm nhiều nhiệm vụ, vị trí công tác khác nhau, từ cán bộ cơ sở cho đến tỉnh, có thể nói, đó là “lò thử lửa” để đồng chí Nông Đức Ngọc, Trưởng  Ban Dân tộc tỉnh tự trau dồi để trở thành người con tiêu biểu của đồng bào dân tộc thiểu số,  người cán bộ gương mẫu, đóng góp tích cực vào công tác dân tộc của tỉnh Lào Cai.

Năm 2016, khi đang giữ chức vụ Phó Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, đồng chí Nông Đức Ngọc được Tỉnh ủy, UBND tỉnh tin tưởng giao nhiệm vụ làm Trưởng Ban Dân tộc để tham mưu trực tiếp về công tác quản lý chính sách dân tộc trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Nhận thức được tầm quan trọng trong công tác dân tộc của một tỉnh miền núi nghèo, biên giới, với 25 dân tộc anh em cùng chung sống, trong đó tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số chiếm trên 66%. Ngay từ khi nhận nhiệm vụ mới, Đồng chí đã chỉ đạo đội ngũ cán bộ công chức ngành dân tộc thường xuyên bám sát cơ sở,  chủ động phối hợp cùng các sở, ban ngành của tỉnh tham mưu thực hiện các chính sách dân tộc trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, Đồng chí luôn có sự nghiên cứu kỹ lưỡng các chính sách dân tộc để tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh triển khai thực hiện, đảm bảo đúng chủ trương của Đảng, Nhà nước và phù hợp với tình hình thực tiễn tại địa phương.  

Nhờ những đóng góp công sức của Đồng chí, những năm vừa qua, công tác dân tộc của tỉnh đã đạt được nhiều thành tựu to lớn, góp phần xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh,  huy động và tăng cường sức mạnh của khối thống nhất, đại đoàn kết các dân tộc; từ đó, tạo thành sức mạnh tổng thể thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, - an ninh của tỉnh nhà. 

Đặc biệt, qua  quá trình công tác tại Ban Dân tộc, Đồng chí đã có những đóng góp hết sức quan trọng, giúp cho công tác quản lý trong lĩnh vực dân tộc được bài bản, khoa học và thuận lợi  hơn. Xuất phát từ việc lưu giữ dữ liệu của các dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh chưa được quan tâm đúng mức; dữ liệu về các dân tộc thiểu số nằm rải rác, nhỏ, lẻ tại các sở, ban, ngành, các địa phương, nội dung dữ liệu, thông tin có sự mâu thuẫn, không thống nhất. Với mong muốn có Bộ dữ liệu chung phục vụ cho công tác quản lý về công tác dân tộc, Đồng chí đã mạnh dạn đề xuất với Tỉnh ủy, UBND tỉnh cho phép để Ban Dân tộc xây dựng bộ dữ liệu các dân tộc tỉnh Lào Cai.

Bộ dữ liệu các dân tộc thiểu số tỉnh Lào Cai được thực hiện từ tháng 5/2017 gồm có 3 nội dung: (1) Mô tả khái quát về từng dân tộc như: Tên gọi, địa bàn cư trú, dân số, đặc điểm kinh tế, văn hoá truyền thống của 12 dân tộc cư trú lâu đời tại tỉnh Lào Cai; đối với 16 dân tộc còn lại đã mô tả được về dân số, nơi sinh sống trước khi về cư trú tại Lào Cai, địa bàn cư trú hiện nay, khái quát thực trạng về văn hóa, sinh hoạt của các dân tộc. (2) Các chỉ tiêu phát triển kinh tế xã hội, tổng hợp số liệu cả 3 cấp: xã, huyện, tỉnh (tổng hợp số liệu cấp tỉnh do các sở ngành tổng hợp). (3) Hệ thống các văn bản về công tác dân tộc và chính sách dân tộc, thống kê các văn bản của Đảng, Nhà nước về công tác dân tộc và chính sách dân tộc đang còn hiệu lực thi hành theo nhóm chính sách, xây dựng mục lục để dễ tra cứu, tìm kiếm.

Với mong muốn Bộ dữ liệu được sử dụng hiệu quả, với thành phần đối tượng sử dụng mở rộng, Đồng chí tiếp tục nghiên cứu để tham mưu cho Tỉnh thực hiện số hóa cơ sở dữ liệu, hệ thống thông tin, chính sách dân tộc (phần mềm quản lý Bộ dữ liệu). Sau nỗ lực triển khai thực hiện, phối hợp cùng Sở Thông  tin Truyền thông và các đơn vị liên quan đến nay phần mềm về số hóa cơ sở dữ liệu, hệ thống thông tin dân tộc, chính sách dân tộc đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Bộ dữ liệu sẽ được cập nhật trên phần mềm từ cơ sở và các ban, ngành liên quan. Số liệu sẽ được tự động tổng hợp từ xã lên huyện, tỉnh; rút ngắn được thời gian tổng hợp số liệu của toàn tỉnh, đảm bảo sự thống nhất, chính xác về số liệu của cả 3 cấp.

Bộ dữ liệu các dân tộc thiểu số tỉnh Lào Cai ra đời tạo điều kiện thuận lợi cho công tác nghiên cứu, hoạch định các chính sách phù hợp với từng vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh trật tự tại các địa phương. Bên cạnh đó, các thông tin về văn hóa, kinh tế, xã hội của từng dân tộc thiểu số Lào Cai được cập nhật hằng năm trong Bộ dữ liệu có ý nghĩa và tác dụng rất quan trọng trong công tác nghiên cứu, bảo tồn và phát huy các bản sắc văn hóa dân tộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số, đồng thời góp phần giới thiệu quảng bá nét văn hóa đặc sắc của đồng bào các dân tộc thiểu số Lào Cai tới cộng đồng trong nước và quốc tế.

Trong thời gian tới, để Bộ dữ liệu các dân tộc thiểu số Lào Cai thực sự phát huy được hiệu quả, chúng ta cần quan tâm hơn nữa đến công tác quản trị mạng, quản lý phần mềm, chú trọng việc tập huấn cho cán bộ, công chức, nhất cán bộ cấp xã về quy trình, cách thức sử dụng, khai thác, cập nhật thông tin, dữ để Bộ dữ liệu các dân tộc thiểu số thực sự là một công cụ hữu ích không chỉ đối với những người làm công tác dân tộc mà cả những ai quan tâm đến các dân tộc thiểu số tỉnh Lào Cai.

Hơn 30 năm công tác, với những thành tích tiêu biểu, đồng chí Nông Đức Ngọc đã góp phần không  nhỏ vào công cuộc xây dựng và kiến thiết quê hương Lào Cai ngày càng phát triển. Có thể nói, dù ở bất kỳ vị trí công tác nào, Đồng chí luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, là niềm tự hào của cán bộ, công chức công tác trong ngành Dân tộc. Đồng chí là ngọn đèn sáng về tinh thần và nhiệt huyết,  về sự cống hiến sức lực, là tấm gương mẫu mực để mọi người học hỏi và noi theo./.

Dì Thị Chung





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập