image banner
“ĐỐM LỬA NHỎ” TRÊN CAO NGUYÊN TRẮNG BẮC HÀ
Lượt xem: 728

Tôi đã rất ấn tượng khi đọc bài viết về chị trên báo GD&TĐ năm ấy, và đến khi được chuyển về công tác cùng với chị, tôi càng thấm hơn, cảm phục chị nhiều hơn. Chị quả đúng là “Những đốm lửa” nhỏ của giáo dục vùng cao trên “Cao nguyên trắng” Bắc Hà. Đó là cô giáo Bùi Thị Hải Yến – giáo viên môn toán, Phó chủ tịch công đoàn trường PTDT Nội Trú THCS và THPT Bắc Hà- người tôi hằng yêu mến và ngưỡng mộ.        

Sinh ra và lớn lên tại một vùng đất Yên Bái, được nuôi dưỡng trong một gia đình giàu truyền thống hiếu học nên ngay từ nhỏ, chị Bùi Thị Hải Yến đã đam mê với nghề Sư phạm. Từ những trò chơi thủa nhỏ, chị Hải Yến đã là một “cô giáo” cho lũ trẻ trong làng. Đó là những buổi chiều nắng tắt sau buổi hoàng hôn, dưới tán lá cọ xanh ngát, gió thổi mát rượi, vậy là lũ trẻ ở miền quê ấy lại cùng nhau “sắm vai” với những “cô giáo”, những “học trò” đến mải miết, mê say. Có lẽ, người có ảnh hưởng lớn đến cô Bùi Yến chính là người cha, người thầy của cô. Người cha mẫu mực, nghiêm khắc ấy đã khiến cô luôn cố gắng học hỏi, đã thắp sáng ước mơ cháy bỏng rằng mai này cô sẽ được đứng trên bục giảng, dẫn học trò đến với những chân trời tri thức.

Sau những năm miệt mài đèn sách, cô thiếu nữ dân tộc Tày miền quê Yên Bái ấy đã đem cái chữ đến với quê hương Bắc Hà. Từ tháng 9 năm 1999 chị công tác tại trường THCS Bảo Nhai. Từ năm 2000 đến năm 2004, Hải Yến xung phong lên công tác tại trường PTDT Nội trú số 2 Simacai- huyện Simacai- một huyện khó khăn nhất của tỉnh Lào Cai. Theo sự phân công của tổ chức, tháng 9 năm 2004 đến nay Chị dành trọn lòng nhiệt tình, sự tâm huyết cho các em học sinh của trường PTDT Nội Trú THCS và THPT Bắc Hà.

Học sinh của trường PTDT Nội trú THCS và THPT Bắc Hà ấn tượng và yêu mến chị không chỉ qua những tiết thao giảng, hội giảng cấp huyện, cấp tỉnh lôi cuốn, dễ hiểu mà ngay cả trong những tiết học hàng ngày, với lời giảng nhẹ nhàng, truyền cảm, khoa học của một cô giáo “dân tự nhiên”, học trò được tiếp cận bài giảng một cách đơn giản, nhưng lại vô cùng hiệu quả. Cô Yến còn luôn biết cách khơi gợi niềm đam mê học tập của học trò bởi thế các tiết trải nghiệm trong môn Toán và môn Vật Lý thật lý thú với lũ học trò vùng cao! Lớp lớp học trò trưởng thành từ mái trường Nội Trú Bắc Hà đều nhớ đến cô không chỉ như một cô giáo dạy môn Toán, một cô giáo chủ nhiệm tận tụy mà còn mãi nhớ về cô như một người mẹ hiền, một người chị, một người bạn luôn luôn lắng nghe và thấu hiểu tâm tư chúng.

anh tin bai

Một tiết dạy say sưa của cô giáo Bùi Thị Hải Yến

 Ngoài nhiệm vụ chuyên môn, nhiều năm qua, đồng chí Bùi Thị Hải Yến còn gánh vác thêm nhiệm vụ là Phó chủ tịch công đoàn và phụ trách công tác trồng rau của công đoàn.  Đồng chí đã luôn sát sao cùng các đồng chí trong ban chấp hành công đoàn để tập thể Công đoàn nhà trường PTDT Nội Trú THCS và THPT Bắc Hà luôn được cấp trên ghi nhận là Công đoàn vững mạnh, nhiều năm vinh dự được tặng Giấy khen của Công đoàn Ngành và Bằng khen của LĐLĐ tỉnh Lào Cai. Lúc này, Cô Yến hay được gọi bằng cái tên rất đặc biệt và thân thương - “Cô rau”.  Dưới bàn tay chăm sóc của cô những luống rau luôn xanh tốt. Nếu bạn ghé thăm trường tôi vào mỗi buổi chiều sau giờ học, bạn sẽ bắt gặp hình ảnh quen thuộc của một cô giáo đang hướng dẫn học sinh bên những luống rau xanh. Cô dạy các em phải lên luống rau thế nào, tưới rau rồi bỏ phân liều lượng ra sao, muối dưa như thế nào… Thế rồi từng ngày, từng ngày trôi qua “cô rau” đã giúp bao trò nhỏ có thêm các kiến thức và kinh nghiệm trong việc trồng, chăm sóc rau xanh, trong việc muối dưa cải, để rồi tự nhiên và dần dần các em có thêm kỹ năng sống để có thể giúp ích cho cuộc sống và nghề nghiệp, các em cũng gắn kết nhau hơn trong cuộc sống nội trú và càng thêm yêu cô giáo với bao bài học “đặc biệt” ấy.

anh tin bai

Cùng học sinh trải nghiệm muối dưa cải để cải thiện bữa ăn hàng ngày.

Cô giáo Bùi Thị Hải Yến- Người có “duyên” với thành tích giấy khen. Các đồng nghiệp trong trường tôi thường gọi cô với biệt danh ấy, bởi lẽ trong suốt hơn 20 năm công tác, cô luôn đạt danh hiệu lao động tiên tiến, 5 lần vinh dự đạt chiến sĩ thi đua cấp cơ sở. Năm học 2014-2015, được vinh dự nhận Bằng khen của Bộ Trưởng Bộ GD&ĐT. Các năm học 2008- 2009, 2018- 2019 được tặng Bằng khen của chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai và năm 2019 được Giám Đốc Sở GD và ĐT Lào Cai tặng giấy khen đạt giải trong cuộc thi GV THCS dạy giỏi cấp Tỉnh. Với những thành tích nổi bật đó, cô giáo Bùi Thị Hải Yến xứng đáng có tên trong danh sách xét tặng Huy hiệu vì sự nghiệp phát triển tỉnh Lào Cai.

anh tin bai
anh tin bai
 
anh tin bai

Những tấm bằng khen, giấy khen là minh chứng rõ nhất cho sự sáng tạo và nhiệt huyết của của cô giáo Bùi Thị Hải Yến

Dòng chảy lịch sử trải qua 6 thập kỷ, giáo dục Bắc Hà đã gặt hái nhiều thành công trở thành điểm sáng trên mảnh đất cao nguyên thì đồng chí Bùi Thị Hải Yến của trường PTDT Nội Trú THCS và THPT Bắc Hà giống như những “đốm lửa” nhỏ đang ngày đêm chở những chuyến "đò đầy" chở những yêu thương, chắp cánh ước mơ cho các thế hệ học trò vùng cao đến với chân trời tri thức – Xứng đáng là tấm gương về giáo dục Lào Cai làm theo lời Bác.

Vũ Ngọc Thủy – Chủ tịch công đoàn - Trường PTDT Nội Trú THCS và THPT Bắc Hà 





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập