image banner
Chị giáo viên mầm non nuôi dưỡng trẻ có hoàn cảnh khó khăn
Lượt xem: 705
Tại Hội nghị điển hình tiên tiến Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lào Cai được tổ chức trang trọng vào ngày 26 tháng 6 năm 2020 vừa qua, có nhiều gương điển hình trong phong trào nhân đạo được vinh danh, trong đó có chị Nguyễn Thị Thanh Minh, giáo viên trường mầm non số 2 Phong Hải, huyện Bảo Thắng.

Chị Nguyễn Thị Thanh Minh - Giáo viên trường Mầm non số 2 Phong Hải, huyện Bảo Thắng

Năm 1989 chị Minh tốt nghiệp sư phạm ra trường được phân công về dạy mầm non tại thị trấn Phong Hải đến nay đã được 31 năm. Cuộc sống gia đình chị vất vả bởi chồng mất sớm, chị nuôi 2 con ăn học, trưởng thành. Sống trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, dạy dỗ các cháu học sinh nhỏ tuổi, chị luôn dành tình thương yêu cho các cháu có hoàn cảnh khó khăn. Từ năm học 2016 – 2017 chị dạy tại điểm trường thôn Sảng Pả, là thôn có 54 hộ dân tộc Mông sinh sống trên vùng núi cao, đường lên thôn là con đường mòn luồn lách qua những khe đá, là vùng có điều kiện đặc biệt khó khăn. Trong thôn chỉ có 1 cháu 5 tuổi học nhờ tiểu học còn các cháu 3 – 4 tuổi không được đi học mầm non. Chị dành nhiều thời gian thăm hỏi bà con trong thôn, tìm hiểu hoàn cảnh của các gia đình. Phân hiệu mầm non xa những nhà dân trên đỉnh núi, các cháu không đi về trong ngày được, nên bố mẹ các cháu không cho đi học, tại phân hiệu lại không có phòng cho các cháu ở. Chị Minh đã thuyết phục bố mẹ các cháu đưa các cháu về nhà mình ở, nuôi dạy các cháu không cần phải đóng góp gì vì các hộ gia đình ở đây cũng rất nghèo. Chị rất kiên trì rồi bố mẹ các cháu cũng nhất trí cho con về nhà cô giáo ở. Khi chia tay gia đình, trẻ con, bố mẹ và cô giáo đều khóc.

 Từ đó, chị trở thành mẹ của 5 cháu nhỏ từ 2 đến 4 tuổi. Sáng sớm, chị nấu cơm cho các cháu ăn, chở các cháu vượt qua 6 km đường đến phân hiệu Sảng Pả học, chiều lại chở về, cô trò tắm gội, giặt giũ, cơm nước, xem ti vi, hát hò. Cuối tuần đầu tiên, bố mẹ đến đón các cháu về, thấy cháu nào cũng sạch sẽ, thơm tho, khỏe mạnh, ai cũng phấn khởi. Sau một thời gian được cô chăm sóc, được đến lớp học, cháu nào cũng chăm ngoan, biết tự xúc cơm ăn, biết chào hỏi bằng tiếng phổ thông. Đêm đến, 5 cháu nằm phía trên, cô nằm ngang cuối giường để trông cho các cháu ngủ cho ngon giấc. Đó là những lúc các cháu khỏe mạnh, còn lúc ốm đau chị thật vất vả, thương các cháu như con đẻ của mình. Khi cháu Cư Thị Chứ bị viêm phổi cấp, 2 giờ đêm mùa đông trời mưa giá rét chị một mình đưa cháu đến phòng khám đa khoa thị trấn Phong Hải cách nhà 5 km cấp cứu. Vừa ôm cháu Chứ, vừa lo cho các cháu nhỏ ở nhà. Đến sáng, bố mẹ cháu đến trông, chị lại về nấu cơm cho bọn trẻ ở nhà rồi đưa đi học. Bố mẹ Chứ nghèo không có tiền chữa bệnh cho con, muốn đưa con về, chị lại lo tiền chữa trị cho cháu. Hơn 1 tuần sau Chứ đã khỏi bệnh, bố mẹ Chứ cảm động không nói nên lời.

 Nhờ có chị, 5 cháu nhỏ được nuôi dưỡng, học hành. Từ đó, bố mẹ các cháu cũng có những thay đổi lớn về sinh hoạt hàng ngày, về ý thức cố gắng nỗ lực vươn lên trong cuộc sống. Tấm gương của chị được lan tỏa trong cộng đồng, càng sâu đậm hơn tính nhân văn trong tình người, làm phong phú hơn các hoạt động nhân đạo đang được người người hưởng ứng, chung tay giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, với mục tiêu không để ai bị bỏ lại phía sau.

                  Mã Én Hằng 





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập