image banner
Những điểm mới của hộ chiếu phổ thông gắn chip điện tử
Lượt xem: 895

Chip điện tử được đặt trong bìa sau của hộ chiếu. Chip này lưu thông tin được mã hóa của người mang hộ chiếu và chữ ký số của người cấp, có độ bảo mật cao.

Cục Quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an cho biết từ quý IV năm 2022, cơ quan chức năng sẽ cấp hộ chiếu phổ thông có gắn chip điện tử cho công dân. Loại hộ chiếu này có nhiều cải tiến, được thiết kế công phu.

anh tin bai

Hộ chiếu mẫu mới được cấp từ 1/7 chưa gắn chip.

Có biểu tượng chip điện tử

Theo Bộ Công an, chip điện tử được đặt trong bìa sau của hộ chiếu. Người dân không bắt buộc phải làm hộ chiếu gắn chip. Quyền lựa chọn sử dụng loại phổ thông mẫu mới hoặc gắn chip thuộc về người dân. Hai mẫu giấy tờ này có thể sử dụng song hành, đều có thời hạn 10 năm.

Về quy cách và kỹ thuật chung, hộ chiếu có mặt ngoài của trang bìa in quốc hiệu, quốc huy, tên hộ chiếu; hộ chiếu gắn chip điện tử có biểu tượng chip điện tử. Hình ảnh tại các trang trong hộ chiếu là cảnh đẹp đất nước, di sản văn hóa Việt Nam, kết hợp cùng họa tiết trống đồng. Ngôn ngữ sử dụng trong hộ chiếu gồm tiếng Việt và tiếng Anh.

Số trang trong cuốn hộ chiếu không kể trang bìa là 48 trang. Bìa hộ chiếu là loại vật liệu nhựa tổng hợp, có độ bền cao. Chữ, số hộ chiếu được đục lỗ bằng công nghệ laser.

Chip có độ bảo mật cao

 Bộ Công an khẳng định chip có độ bảo mật cao, khó làm giả. Chip điện tử lưu thông tin được mã hóa của người mang hộ chiếu và chữ ký số của người cấp. Chip có thể lưu trữ đặc điểm sinh trắc học, ảnh hay thông tin cá nhân của công dân.

Toàn bộ nội dung, hình ảnh in trong hộ chiếu được thực hiện bằng công nghệ hiện đại đáp ứng yêu cầu bảo an, chống nguy cơ làm giả và đạt tiêu chuẩn ICAO.

Theo Bộ Công an, việc sử dụng hộ chiếu gắn chip tạo nhiều thuận lợi hơn cho người dân khi làm thủ tục xuất, nhập cảnh tại các cửa khẩu của Việt Nam và nhiều quốc gia.

Công dân từ đủ 14 tuổi có quyền được làm hộ chiếu phổ thông hoặc hộ chiếu gắn chip điện tử. Hộ chiếu có giá trị sử dụng trong 10 năm.

Quy trình cấp hộ chiếu gắn chip

Người dân hoàn toàn có thể đăng ký hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông trực tuyến trên cổng dịch vụ công quốc gia, không cần đến cơ quan xuất nhập cảnh để làm việc này. Hình thức trực tuyến áp dụng cho công dân Việt Nam ở trong nước sử dụng CCCD gắn chip, CCCD mã vạch và CMND 12 số còn giá trị.

Quy trình đăng ký hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông trên cổng dịch vụ công quốc gia gồm 4 bước:

Bước 1: Người dân đăng ký tài khoản cổng dịch vụ công quốc gia (nếu chưa có) hoặc truy cập link dichvucong.gov.vn.

Bước 2: Đăng nhập cổng dịch vụ công Bộ Công an, chọn dịch vụ Cấp hộ chiếu và nộp hồ sơ.

- Tải ảnh chân dung 4x6 cm nền trắng, ảnh mặt trước và sau của CCCD (theo hướng dẫn trên màn hình đăng ký hồ sơ)

- Nhập đầy đủ thông tin vào các cột mục; đăng ký nơi nhận hộ chiếu; tải các tài liệu đính kèm theo quy định (nếu có)

- Trường hợp hộ chiếu còn giá trị, phải nộp trực tiếp hoặc chuyển qua bưu điện về cơ quan quản lý xuất nhập cảnh tiếp nhận hồ sơ.

Hoàn tất các bước, chờ phê duyệt của cơ quan quản lý xuất nhập cảnh.

Bước 3: Thanh toán lệ phí trực tuyến

Sau khi hồ sơ được cơ quan quản lý xuất nhập cảnh chấp thuận, công dân thanh toán lệ phí trực tuyến theo đường dẫn được cổng dịch vụ công quốc gia gửi đến qua tin nhắn hoặc email.

Bước 4: Trả kết quả (theo đề nghị của công dân đăng ký trước)

Nhận trực tiếp tại cơ quan quản lý xuất nhập cảnh hoặc được đơn vị bưu chính chuyển phát đến địa chỉ đã đăng ký, công dân thanh toán phí chuyển phát khi nhận hộ chiếu.

Hộ chiếu sẽ được cấp trong hạn 8 ngày làm việc nếu làm thủ tục tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh các địa phương, 5 ngày làm việc nếu làm hộ chiếu tại Cục Quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an.

Nguồn: Zing

1 2 3 4 5  ... 




Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập