image banner
Lào Cai quyết tâm chuyển đổi số thực chất, không hình thức
Lượt xem: 161

Sáng 5/5, UBND tỉnh Lào Cai tổ chức hội nghị với Bộ Thông tin và Truyền thông về triển khai chương trình chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

 Dự hội nghị, về phía Bộ Thông tin và Truyền thông có Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng; lãnh đạo Cục chuyển đổi số Quốc gia, Cục An toàn thông tin, Cục Viễn thông…

Về phía tỉnh Lào Cai có các đồng chí: Trịnh Xuân Trường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Hoàng Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy; lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh.

anh tin bai
Quang cảnh hội nghị.

Thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm

Trên cơ sở các mục tiêu, nhiệm vụ của Đề án 08-ĐA/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các chương trình, kế hoạch của UBND tỉnh, các yêu cầu, hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông, năm 2023, tỉnh Lào Cai đặt ra 30 mục tiêu trọng tâm. Tính đến nay, so với kế hoạch, có 10 chỉ tiêu đã hoàn thành và vượt; 6 chỉ tiêu hoàn thành trên 70%; 7 chỉ tiêu đạt trên 50%; 7 chỉ tiêu thực hiện được dưới 50%.

anh tin bai

 Đồng chí Vũ Hùng Dũng, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông phát biểu đánh giá 

 kết quả công tác chuyển đổi số của tỉnh Lào Cai trong thời gian qua.

Thời gian qua, Lào Cai đã tổ chức nhiều hội nghị về chuyển đổi số đối với 3 cấp (tỉnh, huyện, xã) với gần 10.000 lượt người tham gia; tổ chức nhiều buổi tập huấn, học tập về chuyển đổi số cho 750 học viên; tổ chức các cuộc thi trắc nghiệm trên internet…

Thực hiện xây dựng thể chế, chính sách, đảm bảo nguồn lực cho chuyển đổi số, Lào Cai có những định hướng cụ thể, như: ban hành nhiều chính sách thu hút, đãi ngộ, hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực, trong đó có nhân lực lĩnh vực công nghệ thông tin, chuyển đổi số; phê duyệt danh mục sản phẩm đặc trưng chuyển đổi số tỉnh Lào Cai, chiến lược dữ liệu tỉnh Lào Cai, kế hoạch thực hiện chuyển đổi số và cải thiện chỉ số DTI… Lào Cai là tỉnh đầu tiên thực hiện đồng bộ việc đặt hàng dịch vụ sự nghiệp công cho cả 3/3 đơn vị sự nghiệp trong ngành, cả 3 đơn vị đều đã tự chủ 100% chi thường xuyên.

anh tin bai
Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lào Cai chia sẻ về chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục.

Về phát triển hạ tầng số, nền tảng số, hiện trạng hạ tầng và khả năng đáp ứng dịch vụ viễn thông, internet ngày càng được nâng cao; nền tảng kết nối, chia sẻ dữ liệu của tỉnh (LGSP) tiếp tục phát triển và đưa vào khai thác, sử dụng, triển khai tích hợp 29 ứng dụng kết nối liên thông các hệ thống thông tin…

Về xây dựng chính quyền số và phát triển đô thị thông minh, Lào Cai giữ vị trí thứ 11 trong bảng xếp hạng chỉ số cải cách hành chính năm 2022 (Par Index) và đứng thứ 9 trong bảng xếp hạng về chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2022 (SIPAS).

anh tin bai
Lãnh đạo Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh Lào Cai chia sẻ về cửa khẩu số.

Với nội dung phát triển kinh tế số, xã hội số, các cổng thông tin, dịch vụ công, phần mềm, tiện ích được đưa vào hoạt động tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, tổ chức; nhiều sản phẩm hàng hóa được đưa lên các sàn thương mại điện tử; việc thanh toán trực tuyến được đẩy mạnh…

Việc đảm bảo an toàn dữ liệu, thông tin và an ninh mạng cũng luôn được tỉnh Lào Cai quan tâm thực hiện, triển khai, đảm bảo an toàn thông tin theo cấp độ và mô hình 4 lớp. Chỉ trong quý 1/2023, đã ngăn chặn được gần 7.000 cuộc tấn công mạng, 34 triệu thư rác, thư chứa mã độc… việc ứng cứu sự cố cũng được thực hiện kịp thời…

Khắc phục từng khó khăn để thực hiện 30 mục tiêu

Tại hội nghị, các cơ quan chuyên môn đã trao đổi, thảo luận, giải đáp các thắc mắc, kiến nghị liên quan đến việc triển khai các nhiệm vụ, mục tiêu trong chuyển đổi số tại Lào Cai.

Các nội dung liên quan đến hạ tầng, nền tảng số, đảm bảo an ninh thông tin, dịch vụ viễn thông, chuyển đổi số trong lĩnh vực y tế, giáo dục, du lịch, thương mại... được nhiều đại biểu quan tâm.

anh tin bai
Lãnh đạo Cục Viễn thông giải đáp một số nội dung liên quan đến hạ tầng, dịch vụ viễn thông.

Chuyển đổi số tại Lào Cai còn gặp một số vướng mắc, định hướng cụ thể chưa được rõ nét; các cơ quan đơn vị, địa phương trong tỉnh còn lúng túng với việc đề xuất các bài toán, dự án, nhiệm vụ về chuyển đổi số; hạ tầng viễn thông, công nghệ thông tin trên địa bàn tỉnh còn hạn chế, nguồn nhân lực, an toàn thông tin còn thiếu và yếu; thể chế về quản lý đầu tư cho chuyển đổi số chưa đầy đủ, chưa theo kịp được sự phát triển kinh tế - xã hội nói chung và chuyển đổi số nói riêng.

anh tin bai

        Đồng chí Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, chuyển đổi số được xác định là nhiệm vụ quan trọng, được lãnh đạo tỉnh đặc biệt quan tâm. Năm 2023, tỉnh Lào Cai xác định là năm tăng tốc, bứt phá, khơi thông và tạo thêm các động lực cho tăng trưởng kinh tế, thúc đẩy cải cách hành chính.

Để đạt được mục tiêu đó, Lào Cai nỗ lực nâng cao nhận thức cho đội ngũ lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh; có những định hướng rõ nét hơn về lộ trình chuyển đổi số; tiếp thu những ý kiến, hướng dẫn, chia sẻ kinh nghiệm từ các cơ quan chuyên môn để giải quyết những khó khăn, vướng mắc cụ thể trong quá trình chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh.

Lào Cai từng là tỉnh đứng đầu trong ứng dụng công nghệ thông tin nhưng xuất phát điểm về chuyển đổi số lại thấp, do đó tỉnh xác định thực hiện chuyển đổi số quan trọng nhất là phải thực chất, không hình thức, phải đưa ra kết quả đúng cho "bài toán" chuyển đổi số.

Tại buổi làm việc, Lào Cai đã đề xuất, kiến nghị với Bộ Thông tin và Truyền thông 24 vấn đề, đây là những ý kiến tâm huyết, những trăn trở của Lào Cai trong thực hiện chuyển đổi số.

Trong năm 2023, Lào Cai đặt ra những mục tiêu cụ thể, tiếp tục xây dựng thể chế, chính sách, đảm bảo nguồn lực, tăng cường công tác quản lý; phát triển hạ tầng số, nền tảng số, dữ liệu số; xây dựng chính quyền số; phát triển kinh tế số, xã hội số; bảo đảm an toàn, an ninh mạng…

anh tin bai

                                                                                          Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Huy Dũng, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông đánh giá cao những kết quả Lào Cai đã đạt được, đồng thời khẳng định tỉnh có những quyết tâm cao trong thực hiện chuyển đổi số.

Với những vướng mắc mà Lào Cai đang gặp phải, Thứ trưởng đề xuất Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với tỉnh Lào Cai, tổ chức nhóm công tác chung, có thành viên thường trực của Bộ làm việc tại Lào Cai để hỗ trợ.

Với 24 kiến nghị, đề xuất tại hội nghị, đồng chí Thứ trưởng cam kết trong năm 2023 sẽ nỗ lực giải quyết được từng khó khăn, có những hướng dẫn cụ thể để cùng tỉnh rút kinh nghiệm, qua đó góp phần thực hiện tốt hơn công tác chuyển đổi số tại Lào Cai và các địa phương khác trên cả nước.

anh tin bai

 Lãnh đạo tỉnh Lào Cai tặng biểu trưng lưu niệm của tỉnh Lào Cai cho Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông.

anh tin bai

 Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Giang phát biểu tại hội nghị.

Nhân dịp này, đồng chí Hoàng Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy cảm ơn đoàn công tác Bộ Thông tin và Truyền thông đã đến thăm và làm việc tại Lào Cai. Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy mong muốn thời gian tới, Bộ Thông tin và Truyền thông tiếp tục quan tâm, hỗ trợ tỉnh Lào Cai làm tốt công tác chuyển đổi số. Đồng thời khẳng định, Lào Cai quyết tâm đạt được kỳ vọng mới trong nhiệm kỳ này.

Theo báo Lào Cai điện tử

 

1 2 3 4 5  ... 




Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập