image banner
Chuyển đổi số được kỳ vọng sẽ tạo ra sự phát triển vượt bậc, đột phá cho Lào Cai
Lượt xem: 86

Chiều 21/11, UBND tỉnh Lào Cai và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) tổ chức Hội nghị sơ kết 01 năm thực hiện Thỏa thuận hợp tác về chuyển đổi số giai đoạn 2021-2022. 

Tham dự hội nghị về phía tỉnh Lào Cai có sự hiện diện của đồng chí Đặng Xuân Phong, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Đồng chí Trịnh Xuân Trường, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; Hoàng Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy; Giàng Thị Dung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; cùng Lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh.

Về phía Tập đoàn VNPT có ông Tô Dũng Thái, Chủ tịch hội đồng thành viên Tập đoàn VNPT; Lãnh đạo các Ban Tập đoàn; cùng đại diện Lãnh đạo các đơn vị VNPT IT, VNPT Vinaphone; VNPT Lào Cai.

anh tin bai

Quang cảnh hội nghị

UBND tỉnh Lào Cai và VNPT đã có văn bản thỏa thuận hợp tác số 01/2021/TTHT/LAOCAI-VNPT về chuyển đổi số giai đoạn 2021-2025.

Sau 01 năm thực hiện, đến nay, việc triển khai thỏa thuận hợp tác chuyển đổi số giữa VNPT và tỉnh Lào Cai đã đạt nhiều kết quả. Hạ tầng viễn thông vươn tới vùng sâu, vùng xa; dịch vụ viễn thông ngày một đa dạng, doanh nghiệp viễn thông hoạt động có hiệu quả, góp phần tăng trưởng kinh tế của tỉnh, phục vụ các nhiệm vụ chính trị, mang lại nhiều lợi ích, phục vụ cho sản xuất, kinh doanh và sự hưởng thụ của người dân. Hiện VNPT đã đầu tư 1.355 trạm BTS, trong đó có 280 trạm 2G, 542 trạm 3G và 533 trạm 4G; hạ tầng thông tin di động hiện tại đảm bảo phủ sóng cho các khu vực trung tâm, khu vực tập trung dân cư của tỉnh và đáp ứng nhu cầu sử dụng dịch vụ của 207.263 thuê bao di động, 108.363 thuê bao internet băng rộng di động... Tính riêng trong 2 năm (năm 2021 và năm 2022), VNPT đã phát triển mới thêm 83 trạm phát sóng 3G, 4G, mở rộng thêm 82 trạm 4G; đã có 1.046/1.562 thôn, bản (tỷ lệ đạt 67%) có cáp quang phục vụ dịch vụ internet tốc độ cao và dịch vụ truyền hình IPTV của Tập đoàn VNPT. Mạng lưới cáp quang truyền dẫn được mở rộng trung bình trên 300km/năm.

Về xây dựng chính quyền số, Tập đoàn VNPT đã tích cực tham gia thực hiện có hiệu quả các giải pháp ứng dụng CNTT, chuyển đổi số phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành cũng như góp phần tích cực vào phát triển kinh tế xã hội tại địa phương. Triển khai các giải pháp công nghệ thông tin trong các cơ quan nhà nước ở cả 3 cấp: tỉnh, huyện, xã, xây dựng chính quyền số, như: Cổng TTĐT tỉnh Lào Cai đang duy trì 01 Cổng chính (Cổng TTĐT tỉnh) và 102 cổng thành viên của các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, cấp xã và 36/36 trường THPT trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo đã triển khai; hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến hoàn thành triển khai hệ thống họp trực tuyến 4 cấp từ Trung ương đến tỉnh - huyện và 152/152 xã, phường, thị trấn. Lào Cai là một trong số ít tỉnh trong cả nước đã kết nối được hệ thống truyền hình trực tuyến triển khai Nghị quyết từ cấp Trung ương đến tỉnh, huyện, xã.

Cổng dịch vụ hành chính công của tỉnh đã thực hiện tích hợp thành công nội dung thanh toán trực tuyến hỗ trợ công dân trong việc thực hiện Nghĩa vụ tài chính đối với các TTHC về đất đai trên Cổng DVCQG theo yêu cầu của Văn phòng Chính phủ. Triển khai kết nối được với kho dữ liệu quốc gia về doanh nghiệp, dân cư, BHXH, kết nối với các hệ thống thông tin chuyên ngành của Bộ tư pháp, BHXH, VBLIS.

Phần mềm Quản lý văn bản và điều hành tích hợp ký số đã được triển khai cho toàn bộ các sở, ban, ngành và chính quyền từ tỉnh đến huyện và xã. Trong hai năm 2021, 2022 phần mềm đã được mở rộng triển khai đến 100% các đơn vị thuộc khối Đảng, đoàn thể. Tích hợp liên thông văn bản điện tử qua nền tảng kết nối chia sẻ dữ liệu LGSP tỉnh Lào Cai và liên thông với nền tảng kết nối chia sẻ dữ liệu quốc gia NDXP. Thực hiện ích hợp ký số của ban cơ yếu chính phủ, kết nối liên thông văn bản điện tử trong và ngoài tỉnh, liên thông gửi nhận văn bản điện tử 4 cấp Trung ương - tỉnh - huyện - xã.  

Về phát triển kinh tế số, xã hội số trên địa bàn tỉnh đạt nhiều kết quả, nổi bật là triển khai Cổng du lịch tỉnh Lào Cai tại tên miền: https://laocaitourism.vn, với việc Áp dụng các công nghệ thông minh vào Cổng thông tin du lịch như Bản đồ số, AI, AR, 3D, Chatbot giúp du khách có những trải nghiệm thực tế hơn khi đến Lào Cai; Triển khai “Hệ sinh thái quản lý giáo dục Việt Nam VnEdu” đến 400 trường học trên địa bàn tỉnh Lào Cai; Đã triển khai xong hệ thống phần mềm quản lý khám chữa bệnh và thanh toán BHYT (VNPT-HIS) cho trên 50% cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh Lào Cai; đã thực hiện khai trương thử nghiệm Cổng thông tin hỗ trợ doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi cho việc tương tác trực tuyến giữa chính quyền với doanh nghiệp. Lào Cai là tỉnh đầu tiên trong cả nước tiển khai mô hình này.

Trong giai đoạn này, tỉnh Lào Cai cũng đã thử nghiệm triển khai Cổng dịch vụ công cửa khẩu, đây là một giải pháp hiện thực hóa quyết tâm của Lãnh đạo tỉnh về công khai, minh bạch tại khu vực cửa khẩu tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho người dân, doanh nghiệp;… tổ chức 86 lớp phổ biến chuyển đổi số cho tổ công nghệ cộng đồng với số lượng tham gia cho 2.658 thành viên tổ chuyển đổi số cộng đồng cấp xã.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được còn những khó khăn, hạn chế: Các chỉ số phát triển CNTT-TT, chuyển đổi số của tỉnh phát triển song chưa thực sự bền vững. Xếp hạng về chuyển đổi số năm 2020 xếp thứ 32/62; năm 2021 xếp thứ 52/63 tỉnh, thành phố; Việc triển khai hỗ trợ hợp tác chưa có mô hình, định hướng mang tính tổng thể, chưa giúp tỉnh có sự đột phát mạnh mẽ để bứt tốc trong giai đoạn vừa qua, công cuộc chuyển đổi số chưa mang lại hiệu quả như mong muốn. Chuyển đổi số mới chỉ bước đầu thực hiện trong chuyển đổi nhận thức, xây dựng thể chế và phát triển chính quyền số. Các nền tảng số, dữ liệu số mới triển khai ở mức cơ bản, chưa đáp ứng được yêu cầu quản lý; Kinh tế số và xã hội số còn chưa phát triển tương đồng với phát triển chính quyền số; Việc triển khai hạ tầng viễn thông tới vùng sâu, xa còn khó khăn do dân cư thưa thớt, chi phí đầu tư lớn. Công tác ngầm hoá hạ tầng viễn thông với các hạ tầng khác như điện, nước, xây dựng,... chưa đồng bộ. Vẫn còn tình trạng các thôn, bản chưa có sóng di động.

anh tin bai

Đại diện lãnh đạo các Ban, đơn vị của Tập đoàn VNPT làm rõ một số vấn đề mà tỉnh Lào Cai quan tâm
và đưa ra giải pháp phối hợp triển khai trong thời gian tới

Thảo luận tại hội nghị, hai bên đã trao đổi làm rõ những nội dung quan tâm, đồng thời đưa ra giải pháp nâng cấp, đồng bộ các phần mềm, dữ liệu trong các lĩnh vực và thống nhất nội dung thực hiện thỏa thuận hợp tác chuyển đổi số trong thời gian tới. khẳng định đến cuối tháng 12/2022 sẽ cấp hồ sơ bệnh án điện tử y tế

anh tin bai

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Đặng Xuân Phong (ảnh trên), Bí thư Tỉnh ủy cảm ơn Tập đoàn VNPT đã quan tâm, hỗ trợ tỉnh Lào Cai thực hiện chuyển đổi số trong thời gian qua. Đối với công tác chuyển đổi số, Bí thư Tỉnh ủy khẳng định tỉnh luôn quan tâm chỉ đạo, điều hành, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc và luôn ưu tiên nguồn lực đầu tư thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện.

Bí thư Tỉnh ủy mong muốn Tập đoàn VNPT tiếp tục đồng hành hiệu quả với Lào Cai ở cả 3 trụ cột: Chính quyền số - kinh tế số - xã hội số trong thời gian tới; tiếp tục hỗ trợ, tham vấn đối với các cơ chế, chính sách về chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh Lào Cai; quan tâm tư vấn lộ trình chuyển đổi số của tỉnh, đảm bảo tính toàn diện, đồng bộ; hỗ trợ nguồn nhân lực, chuyên gia công nghệ; phát triển hạ tầng viễn thông, phủ sóng di động; hỗ trợ thúc đẩy chuyển đổi số cho các cá nhân, hộ kinh doanh, hợp tác xã, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Đề nghị Tập đoàn VNPT hỗ trợ phát triển các tính năng của phần mềm IOC đảm bảo đồng bộ, kết lối theo quy định chủa Chính phủ; hỗ trợ xây dựng nền tảng mới về chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục; y tế; đầu tư hạ tầng xóa các thôn trắng sóng, chưa có hạ tầng và các điểm lõm sóng trong năm 2023. Riêng đối với 10 xã nghèo của tỉnh, đề nghị hoàn thành việc đầu tư hạ tầng đảm bảo cung cấp dịch vụ trong năm 2022. Hoàn thiện, nâng cấp các sản phẩm VNPT đã và đang cung cấp; tư vấn xây dựng kho dữ liệu dùng chung của tỉnh.

Phối hợp với các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh tiếp tục hỗ trợ tập huấn cho các Tổ công nghệ số cộng đồng triển khai cho các xã, phường, thị trấn về kiến thức, kỹ năng số, hoạt động tạo lập gian hàng và đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử, trong năm 2023… Với bề dày, tâm huyết, trách nhiệm của tập đoàn, Lào Cai kỳ vọng thời gian tới sẽ có những sản phẩm cụ thể, có nhứng thứ hạng cao trong cả nước.

anh tin bai

Phát biểu tại hội nghị, ông Tô Dũng Thái (ảnh trên), Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn VNPT khẳng định: Tập đoàn sẽ luôn đồng hành, cam kết sẽ tư vấn, dẫn dắt, ưu tiên các nguồn lực trong chuyển đổi số toàn diện tại tỉnh Lào Cai; cùng lắng nghe nguyện vọng, trao đổi, xác định cơ cấu, tỷ trọng của kinh tế số đóng góp vào GDP địa bàn tỉnh; đồng thời mong muốn tiếp tục nhận được sự tin tưởng, tạo điều kiện từ lãnh đạo tỉnh và hỗ trợ của các sở, ban, ngành để chương trình hợp tác được thuận lợi, hiệu quả.

Chủ tịch Tập đoàn VNPT chia sẻ nhưng khó khăn trong công tác triển khai phủ sóng đến các xã vùng sâu vùng xa... Ông Tô Dũng Thái khẳng định: Các sản phẩm cung cấp 100% của VNPT do đó có thể tùy chỉnh trong quá trình sử dụng. VNPT cam kết luôn quan tâm, hỗ trợ tỉnh Lào Cai thúc đẩy chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, xã hội số trong thời gian tới. Trong đó, đẩy mạnh xây dựng hạ tầng viễn thông di động, internet tốc độ cao, hạ tầng IoT; tiếp tục thúc đấy du lịch thông minh trên địa bàn tỉnh; triển khai đào tạo kỹ năng số cho các tổ cộng động số tại các xã trên địa bàn tỉnh; Tập đoàn VNPT sẽ cùng với tỉnh xây dựng cơ chế, nguồn lực khuyến khích các doanh nghiệp chuyển đổi số; cam kết tư vấn phát triển hạ tầng công nghệ thông tin, viễn thông và bao phủ sóng di động toàn diện trên địa bàn… khẳng định đến cuối tháng 12/2022 sẽ áp dụng triển khai hỗ sơ bệnh án điện tử.

anh tin bai

Nhân dịp này, Tập đoàn VNPT đã trao tặng kinh phí hỗ trợ làm nhà cho người dân khó khăn thuộc huyện Bảo Yên
với 50 suất,  mỗi suất 50 triệu đồng, với tổng trị giá 2,5 tỷ đồng,  

Theo Cổng TTĐT tỉnh

1 2 3 4 5  ... 




Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập