28/05/2019
Tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non, tiểu học dân tộc thiểu số
Lượt xem: 643
Để đảm
bảo cho trẻ mầm non, tiểu học dân tộc thiểu số có kỹ năng cơ bản trong việc sử
dụng tiếng Việt để hoàn thành chương trình giáo dục mầm non và chương trình
giáo dục tiểu học, ngành giáo dục và đạo tạo tỉnh Lào Cai đã tổ chức thực hiện
Đề án tăng cường tiếng Việt cho trẻ em mầm non, học sinh tiểu học vùng dân tộc
thiểu số giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2025 đạt được nhiều kết quả
tốt đẹp.
Các
trường mầm non, tiểu học trên địa bàn tỉnh đều đã tổ chức xây dựng môi trường
tiếng Việt với nhiều sáng kiến, hoạt động cụ thể, thiết thực: gắn biển tên phù
hợp vào vườn hoa, cây cảnh, cây rau, trang trí lớp học theo các chủ đề; tổ chức
nhiều hoạt động trò chơi, rèn luyện kỹ năng gắn bó với môi trường sống của các
em: đan lát, thêu thùa, trồng rau, tưới cây...; xây dựng môi trường giàu chữ viết
trong và ngoài lớp học thông qua góc học tập, treo khẩu hiệu, băng rôn; tổ chức
các hoạt động thi đọc hiểu, viết văn, kể chuyện về con người và cuộc sống xung
quanh, kể chuyện theo sách; thi vẽ truyện tranh, làm cây từ vựng; xây dựng thư
viện xanh, thư viện lưu động, thư viện góc lớp; tổ chức các hoạt động ngoại khoá, trải nghiệm
sáng tạo, tổ chức trò chơi dân gian cho các em học sinh... tạo sự thu hút, gần gũi, thân thiện với bạn
bè, thầy cô giáo, nhà trường, từ đó các em học sinh tích cực đến trường, chủ động
tham gia các hoạt động của nhà trường, nâng cao chất lượng học tập.
Bên cạnh đó, sự phối hợp của cấp uỷ,
chính quyền, đoàn thể địa phương và phụ huynh học sinh trong việc tham gia chỉ
đạo, tổ chức các hoạt động cũng là những biện pháp tích cực thúc đẩy quá trình
làm quen, sử dụng tiếng Việt trong học tập của các em học sinh.
Từ sự tích cực thực hiện đề án, chất
lượng trẻ em, học sinh được nâng cao. Tỷ lệ chuyên cần đạt 99,6%, tỷ lệ trẻ 5
tuổi mạnh dạn, tự tin và được chuẩn bị tốt tiếng Việt, chuẩn bị tốt tâm thế vào
lớp 1 đạt 98%. Tỷ lệ trẻ đến trường được tăng cường kỹ năng nghe, nói tiếng Việt
phù hợp đạt 100%. Tỷ lệ huy động trẻ 6 tuổi vào lớp 1 đạt 99,8%. Học sinh được
đánh giá hoàn thành tốt môn tiếng Việt đạt 31% (vượt 1% so với kế hoạch), hoàn
thành đạt 66,5% (vượt 1,5% so với kế hoạch).
Hình ảnh hoạt động của các em học sinh
Việc tăng cường tiếng Việt tại các
trường đã giúp các cháu học sinh dân tộc thiểu số đọc đỡ ngọng hơn, viết ít sai
lỗi chính tả, kỹ năng đọc hiểu, kỹ năng viết văn của các em tốt hơn, các em say
mê và yêu thích học môn tiếng Việt và học tốt hơn các môn học khác, các em rất
tự tin, chủ động trong giao tiếp và vui chơi, kỹ năng sống của các em cũng tốt
hơn. Đây là tiền đề đặc biệt quan trọng của học sinh dân tộc thểu số để tiếp tục
học tốt hơn các cấp học tiếp theo.
Mã Én Hằng