image banner
“Dân vận khéo” ở xã vùng cao Thải Giàng Phố
Lượt xem: 841

Mới đây, trong dịp kỉ niệm 90 năm ngày truyền thống công tác dân vận của Đảng (15/10/1930 - 15/10/2020) và tổng kết mô hình “dân vận khéo”, Đảng ủy xã vùng cao Thải Giàng Phố (huyện Bắc Hà) đã vinh dự được chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai tặng bằng khen về thành tích xuất sắc trong công tác dân vận của Đảng, giai đoạn 2016-2020. 

Đây là sự ghi nhận “xứng đáng” cho những nỗ lực, vượt khó của Đảng bộ và nhân dân các dân tộc xã vùng đồng bào DTTS, hơn 5 năm qua đã có những bước chuyển quan trọng trong công tác “dân vận” góp phần đẩy lùi các hủ tục, tập quán lạc hậu ra khỏi đời sống cộng đồng, đặc biệt là thực hiện có hiệu quả nghị quyết số 04, ngày 18/4/2017 của BTV huyện ủy Bắc Hà về lãnh đạo ngăn chặn nhằm giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trên địa bàn huyện, giai đoạn 2017-2020.

Những bước chuyển quan trọng…

Với 8 thôn, 650 hộ dân trên 3.600 nhân khẩu, gồm 5 dân tộc anh em cùng sinh sống trong đó đồng bào dân tộc Mông chiếm 94%, xã Thải Giàng Phố là xã vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn của huyện Bắc Hà, thuộc chương trình 135 và 30A của chính phủ. Những năm qua, Đảng ủy xã luôn xác định công tác Dân vận có nhiệm vụ hết sức quan trọng để bà con chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tham gia tích cực trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, chung sức xây dựng nông thôn mới. Do đó, đã chú trọng đổi mới hoạt động theo hướng “trọng dân, gần dân, hiểu dân và có trách nhiệm với nhân dân”. Đồng chí Lục Văn Sinh- Phó bí thư thường trực Đảng ủy xã cho biết: “Nhờ thực hiện “dân vận khéo” nên công tác giải phóng mặt bằng xây dựng điểm tâm linh “Chùa núi 3 mẹ con” của huyện Bắc Hà được thực hiện tốt, không có các vướng mắc phát sinh. Nhờ “dân vận khéo” mà tình trạng tảo hôn, bạo lực gia đình, mất bình đẳng giới, phụ nữ bỏ đi khỏi địa phương, phụ nữ sinh con đông con, sinh con dưới 18 tuổi … đã được tập trung giải quyết và giảm rõ rệt so với trước. Đơn cử như trong 2 năm 2019, 2020, cả xã có khoảng 6-7 trường hợp có ý định cưới tảo hôn, nhưng qua tuyên truyền vận động, thuyết phục… các gia đình đã đồng ý không tổ chức cưới, hỏi mà quyết định khi nào các cháu đủ tuổi mới cho cưới.

Hiện nay, Xã Thải Giàng Phố cũng đang duy trì có hiệu quả 10 mô hình “dân vận khéo” có sức lan tỏa và tạo hiệu ứng tốt, tiêu biểu như  02 mô hình “nhà sạch vườn đẹp, gia đình hạnh phúc” của chi hội phụ nữ; 05 mô hình “thôn bản không có tệ nạn xã hội” và đặc biệt Mô hình “Giảm thiểu tảo hôn tại thôn điểm Ngải Phóng Chồ” đang phát huy hiệu quả rất tích cực.

Cấp phát giống lê xanh địa phương cho bà con theo chương trình Mục tiêu quốc gia.

Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, trong 5 năm qua, UB MTTQ, các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội xã Thải Giàng Phố đã chung tay vào cuộc, hướng mạnh về cơ sở, tập trung cho các thôn, bản thuộc diện đặc biệt khó khăn, những cán bộ là người địa phương thấu hiểu nỗi khó khăn, vất vả của đồng bào nên đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm, tận tâm với công việc. Chị Hoàng Thị Dung- Chủ tịch hội Phụ nữ xã bộc bạch: “Tôi thấy rất vui trước sự đổi thay của đồng bào Mông quê  mình, trước đây mỗi khi sinh con, chị em thường tự sinh nở tại nhà rất nguy hiểm, đến lúc ốm đau bệnh tật mới ra viện, còn nay qua tuyên truyền, vận động, thuyết phục “mưa dần thấm lâu”… đã ý thức được khi sinh con là ra trạm y tế xã hoặc ra trực tiếp bệnh viện đa khoa huyện. Còn với vấn đề môi trường nông thôn mới, bà con đã quan tâm chỉnh trang nhà cửa, làm nhà vệ sinh, chuồng trại cách xa nhà ở nên đã hợp vệ sinh hơn;  nhưng đổi thay tích cực nhất có lẽ là việc bà con đã chủ động làm giấy khai sinh cho con giúp việc đi học của các cháu được thuận lợi, trước đây vấn đề này khá nan giải, nhưng nay, thông qua công tác dân vận đã không còn là trở ngại, các cháu đều có giấy khai sinh và đi học đúng độ tuổi. Đó là điều rất đáng mừng…”

Sự học của con em được quan tâm, chăm lo ngày càng tốt hơn

Ông Cư Seo Vần- Chủ tịch ủy ban MTTQ xã Thải Giàng Phố cho biết: “Trong công tác tuyên truyền vận động, chúng tôi đều gần gũi, đưa ra những lý lẽ thuyết phục hợp lý hợp tình để bà con hiểu, từ đó đồng thuận với chủ trương chung. Đơn cử, như việc mở đường tạo thuận lợi cho phát triển kinh tế xã hội, sẽ tổ chức họp thôn, mời những người có uy tín, già làng trưởng bản cùng tham dự, sau đó phân tích cho bà con thấy được lợi ích, những chính sách hỗ trợ của nhà nước, chính sách cho người nghèo, người đồng bào DTTS. Với công tác phòng chống tảo hôn, đã phối hợp với cán bộ tư pháp, trưởng các ban ngành đoàn thể xã tuyên truyền vận động, chưa đủ tuổi kết hôn chúng tôi đến tận nhà vận động không cho cưới, cháu nào đang là học sinh thì động viên tiếp tục chịu khó học, đừng bỏ học giữa chừng để sau này cuộc sống đỡ khó khăn…”

Phát huy hiệu quả công tác “dân vận khéo”

Sau những nỗ lực, phấn đấu, đến nay đời sống vật chất- tinh thần của nhân dân các dân tộc xã vùng cao Thải Giàng Phố (huyện Bắc Hà) đã được cải thiện đáng kể, xã đã không còn nhà tạm, nhà dột nát, tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh từ 76,13% năm 2015 xuống còn 34,3% thời điểm cuối năm 2019 và dự kiến tiếp tục giảm trên 9,8% còn khoảng 24% vào cuối năm nay. Xã Thải Giàng Phố cũng đã gặt hái được nhiều thành tựu quan trọng trên tất cả các lĩnh vực kinh tế- văn hóa- xã hội, xây dựng NTM, đặc biệt là việc thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ khóa (XXIII), nhiệm kì 2015-2020, như trong tổng số 23 mục tiêu đại hội có 19 mục tiêu đạt và vượt, nhờ đó bức tranh nông nghiệp- nông thôn có sự chuyển biến mạnh theo hướng khai thác có hiệu quả tiềm năng, lợi thế, đưa 95% giống lúa mới, 100% giống ngô mới vào sản xuất.

Người dân Phù Lá xã vùng cao Thải Giàng Phố phấn khởi khi được hỗ trợ ngựa sinh sản

 Nhờ sự hỗ trợ từ chương trình 135, 30A, bà con được tập huấn về kĩ thuật chăn nuôi, trồng trọt, cấp phát cây con giống mới như Dược liệu, lê xanh địa phương, trâu sinh sản… nên đã tự lực vươn lên xóa đói giảm nghèo, hạn chế tư tưởng trông chờ, ỉ lại vào sự hỗ trợ của nhà nước…”

Bà con chăm lo phát triển sản xuất, mở rộng diện tích rau màu vụ đông 2020

Giá trị sản phẩm trên 1 ha đất trồng trọt, nuôi trồng thủy sản của xã đã đạt 59 triệu đồng. Thu nhập người dân đạt trung bình 26 triệu đồng/ người/ năm, vượt 73% mục tiêu đại hội và tăng 21,8% so với năm 2015; Lương thực bình quân đầu người 739,1 kg/ người/ năm, bằng 130% so với MTĐH. 5 năm qua cán bộ và nhân dân các dân tộc xã Thải Giàng Phố đã tự nguyện đóng góp trên 7,6 tỷ đồng cùng hàng ngàn ngày công lao động xây dựng Nông thôn mới, nhờ đó đã đẩy nhanh tiến độ thực hiện, đến nay xã đã đạt 12/19 tiêu chí diện mạo thôn quê đã có nhiều “khởi sắc”. Cùng với đó, chất lượng giáo dục đào tạo được nâng lên, công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân được chú trọng, công tác an sinh xã hội được đẩy mạnh, chính sách dân tộc phát huy hiệu quả, bản sắc văn hóa các dân tộc được bảo tồn, phát huy. Kinh tế Du lịch cũng đang dần khẳng định tính hiệu quả khi từ 2015 đến 2020 thu hút trên 159 nghìn lượt khách, trung bình thu hút trên 31.800 lượt khách/ năm… Những kết quả trên, chính là động lực để xã vùng cao Thải Giàng Phố có thêm những bứt phá vươn lên trong nhiệm kì mới 2020-2025, đồng thời đưa công tác dân vận của Đảng ngày càng đi vào thực chất theo hướng gần dân, sát cơ sở.

Trong những năm tới, đảng bộ xã Thải Giàng Phố xác định tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “dân vận khéo” gắn với phong trào thi đua yêu nước khác tại địa phương; Tiếp tục quan tâm thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động để giảm thiểu tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống theo tinh thần nghị quyết 04 của huyện ủy Bắc Hà. Đẩy mạnh tuyên truyền đưa nghị quyết Đại hội đảng bộ các cấp đi vào cuộc sống. Bằng khen của chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai về thành tích xuất sắc trong công tác dân vận của Đảng, giai đoạn 2016-2020 là sự ghi nhận cho sự nỗ lực, phấn đấu, cũng là niềm động viên, khích lệ tinh thần to lớn để Đảng bộ xã Thải Giàng Phố, huyện Bắc Hà tiếp tục cố gắng, nỗ lực mang lại cuộc sống ấm no, tốt đẹp hơn cho đồng bào các DTTS địa phương./.    

                                                                                                                        Khuất Linh - Trung tâm Văn hoá, Thể thao Truyền thông huyện Bắc hà





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập