image banner
Điểm sáng chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thoát nghèo làm giàu
Lượt xem: 519
Từ những chính sách ưu đãi của Nhà nước nhiều hộ gia đình trên địa bàn tỉnh đã vươn lên thoát nghèo, làm giàu; đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình nông dân sản xuất kinh doanh giỏi tiêu biểu có mức thu nhập hàng trăm triệu đồng/ năm. Ông Triệu A Sơn, sinh năm 1974, dân tộc Dao, thôn Bản Lắp, xã Nậm Đét, huyện Bắc Hà là một điển hình về hộ nông dân sản xuất giỏi.

Trước đây gia đình ông chỉ biết làm nương, trồng lúa, trồng sắn, phải lo chạy ăn từng bữa. Năm 1996 gia đình ông đã mạnh dạn vay 3 triệu đồng từ ngân hàng CSXH huyện đầu tư mua 2 con trâu, 3 con dê. Cùng với việc chăn nuôi và trồng lúa nước, trồng sắn đã giúp gia đình ổn định cuộc sống; Năm 1998, từ chương trình hỗ trợ của Nhà nước gia đình ông đã đăng ký lấy hơn 4.000 cây quế về trồng trên diện tích gần 1ha. Đầu tư công sức, kiên trì chăm bón hàng chục năm, đến năm 2005 đồi quế của gia đình ông đã cho thu hoạch, tính bình quân mỗi năm tỉa thưa vườn quế để bán cũng đã đem lại thu nhập cho gia đình được từ 50 đến 70 triệu đồng. Nhận thức được hiệu quả kinh tế từ cây quế, ông đã mạnh dạn ươm thêm cây giống, đầu tư mở rộng thêm diện tích trồng quế của gia đình, hiện nay gia đình ông đã có hơn 14 ha quế , trong đó có hơn 5 ha đang cho thu hoạch. (năm 2014, bán đi 1 ha quế thu về hơn 600 triệu, gia đình ông đã xây được căn nhà 2 tầng khang trang, mua thêm nhiều vật dụng có giá trị trong gia đình). Cây quế đã mang lại hiệu quả cao về kinh tế, giúp gia đình ông thoát nghèo, vươn lên làm giàu;

Với cương vị là Trưởng thôn, Bí thư Chi bộ ông đã tích cực vận động bà con nhân dân chuyển đổi các diện tích đất hoang, đất đồi bạc màu sang trồng quế. Phong trào trồng quế được nhân dân trong thôn nhiệt tình ủng hộ. Đến nay thôn Bản Lắp là một trong những thôn có diện tích quế lớn nhất xã Nậm Đét, toàn thôn đã có hơn 500ha quế trong đó 400ha đang cho thu hoạch, mỗi ha quế cho thu nhập từ 700 - 800 triệu đồng, nhiều hộ trong thôn đã vươn lên thoát nghèo, đến nay toàn thôn chỉ còn 8/78 hộ nghèo, có 50/78 hộ xây nhà kiên cố. Cùng với việc phát triển kinh tế gia đình, giúp các hộ trong thôn vươn lên thoát nghèo, ông còn là người tích cực trong công tác tuyên truyền vận động người dân trong thôn tham gia xây dựng nông thôn mới, năm 2014 các hộ dân trong thôn đã hiến hàng nghìn m2 đất và mỗi hộ đóng góp từ 4 -10 triệu đồng để mở mới, đổ bê tông tuyến đường dài hơn 12km vào thôn, bản thân gia đình ông đã chặt hơn 1.200 cây quế được gần 10 năm tuổi, hiến hơn 100m2 đất để mở mới đường vào thôn; năm 2016 các hộ trong thôn tiếp tục hiến đất, góp tiền tự thuê thợ xây mới nhà văn hóa thôn gần 200 triệu đồng. Đến nay bộ mặt nông thôn mới ở thôn Bản Lắp thay đổi rõ rệt tất cả đều nhờ phát triển từ cây quế.

                Tuy nhiên việc khai thác quế tại địa phương vẫn còn theo kinh nghiệm truyền thống, trồng không đúng kỹ thuật, trồng quá dày, không đủ điều kiện ánh sáng cho cây, là điều kiện để sâu bệnh hại phát triển; việc bảo quản quế sau thu hoạch chưa đúng cách, chủ yếu sấy khô theo phương pháp thủ công; đất trồng manh mún, mang nặng tính tự phát.

                Để nâng cao chất lượng cây quế cần tăng cường tập huấn, chuyển giao kỹ thuật trồng, chăm sóc chế biến tiêu thụ sản phẩm gắn liền với nhu cầu phát triển bảo tồn giống quế địa phương, phát triển nguồn gen địa phương nhằm bảo vệ thương hiệu cây quế của xã Nậm Đét. Cần có định hướng, khuyến khích để các cơ sở sản xuất, kinh doanh chuyển dần từ bán quế thô sang sản xuất tinh dầu quế và các mặt hàng thủ công mỹ nghệ có giá trị kinh tế cao.

Từ thay đổi về nhận thức, khắc phục khó khăn cùng với sự chịu thương, chịu khó của gia đình ông Triệu A Sơn và các hộ dân trong thôn, thôn Bản Lắp, xã Nậm Đét, huyện Bắc Hà xứng đáng là điểm sáng về chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thoát nghèo làm giàu./.

Phương Lan

 

 





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập