image banner
Lý Thị Hương- tấng gương dân tộc La Chí tiêu biểu ở xã Nậm Khánh
Lượt xem: 36

Trong những năm qua, nhiều hội viên phụ nữ dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Bắc Hà có nhiều đóng góp tích cực trong công tác Hội và phong trào phụ nữ địa phương, cũng như đẩy mạnh thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế và xây dựng gia đình công bằng, tiến bộ, hạnh phúc. Tiêu biểu như chị Lý Thị Hương, sinh năm 1995, Dân tộc La Chí ở thôn Nậm Khánh xã Nậm Khánh.

Chị Lý Thị Hương - tấm gương phụ nữ dân tộc thiểu số tiêu biểu của xã Nậm Khánh, huyện Bắc Hà

Xuất thân từ gia đình thuần nông, chị luôn trăn trở, nỗ lực tìm cách phát triển kinh tế để trang trải cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. Năm 2015 chị lập gia đình, gia đình 2 bên đều có hoàn cảnh khó khăn, 2 vợ chồng với 2 bàn tay trắng, tài sản duy nhất là 3ha đất đồi do ông bà để lại. Tuy nhiên, canh tác các loại cây ngắn ngày, theo thời vụ như ngô, sắn không có hiệu quả kinh tế, năm 2017, không khuất phục hoàn cảnh, với tính cần cù, thông minh, chịu thương, chịu khó chị đã tìm tòi, học hỏi trên sách vở, báo mạng, các tài liệu hướng dẫn chăm sóc các loại cây, con giống phù hợp với địa hình đất đồi, đồng thời, với các kiến thức được học tại các lớp tập huấn do Hội LHPN huyện tổ chức chị đã bàn với chồng mạnh dạn vay 50 triệu đồng từ vốn vay ủy thác Ngân hàng CSXH với Hội Phụ nữ xã để đầu tư phát triển cây quế và mở một vườn ươn quế giống để bán. Với hướng sản xuất tập trung vào phát triển nông nghiệp, năm 2020 chị mở thêm 1 trang trại nuôi gà thả đồi gần 300 con. Các sản phẩm nhà chị đều luôn ổn định đầu ra, thường bán tại nhà cho bà con nhân dân quanh xã. Nhờ bản tính cần cù chịu khó, dám nghĩ dám làm đến nay gia đình chị đã có hơn 3ha quế, có 1 vườn ươn quế giống hơn 7 vạn cây và 1 trang trại nuôi gà thả đồi gần 300 con mỗi năm. Tổng thu nhập hàng năm của gia đình gần 200 triệu đồng.

Cuộc sống gia đình ngày càng ổn định, chị sẵn sàng giúp đỡ những chị em trong thôn có hoàn cảnh khó khăn như mình trước đây. Bình quân hàng năm chị giúp cho 02 chị em hộ nghèo vay cây giống không lãi suất để phát triển kinh tế gia đình, đồng thời chia sẻ kinh nghiệm làm ăn phát triển kinh tế, nuôi dạy con cái. Chính từ sự chân thành, nhiệt tình và trách nhiệm trong công việc từ năm 2018 -2020 chị em trong thôn đã tin tưởng, bầu chị làm chi hội trưởng chi hội phụ nữ của thôn. Chi Hương cho biết: Với vai trò chi hội trưởng chị đã đã chủ động tuyên truyền, vận động chị em tham gia các hoạt động văn hóa văn nghệ tại thôn, luôn chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước các quy định của địa phương, vận động chị em xây dựng mô hình tiết kiệm được hơn 40 triệu để hỗ trợ, giúp nhau phát triển kinh tế, cải thiện cuộc sống.

Chị Lý Thị Phương chủ tịch HLHPN xã Nậm Khánh cho biết: chị Lý Thị Hương không chỉ được hội viên, phụ nữ và Nhân nhân tin tưởng, tín nhiệm, có nhiều đóng góp tích cực cho phong trào Hội phụ nữ tại địa phương, chị còn là bí thư Chi đoàn, thành viên tích cực của tổ hòa giải thôn, góp phần không nhỏ trong việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật, nâng cao nhận thức của nhân dân trong thôn bản. Gia đình chị là hộ gia đình văn hóa tiêu biểu của buôn. Trong công tác phong trào và sinh hoạt Hội, chị luôn gương mẫu, nhiệt tình, năng nổ, tích cực vận động chị em vào tham gia cũng như tham gia các hoạt động xã hội ở địa phương.

 Với những nỗ lực của bản thân mình trong thời gian qua, chị Lý Thị Hương đã được cấp ủy, chính quyền xã Nậm Khánh và Hội LHPN huyện Bắc Hà biểu dương khen thưởng. Bản thân chị  trở thành một trong những tấm gương phụ nữ dân tộc thiểu số tiêu biểu của xã Nậm Khánh để chị em hội viên phụ nữ học tập và làm theo./.

Vàng Tráng





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập