image banner
Phát huy vai trò gương mẫu của đảng viên trong học tập và làm theo Bác
Lượt xem: 44
Thôn Choản Thèn, xã Y Tý, huyện Bát Xát có 60 hộ dân là người Hà Nhì, mấy năm gần đây được nhiều người biết đến do có sự đổi thay rõ rệt, từ phát triển kinh tế, làm du lịch cộng đồng, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá đến vệ sinh môi trường, thay đổi nếp sống, thói quen sinh hoạt… Có được điều đó là có sự đóng góp không nhỏ của anh Sần Hờ Lù, bí thư chi bộ thôn.

Anh Sần Hờ Lù luôn tâm niệm lời di chúc của Bác Hồ “không ngừng nâng cao đời sống của Nhân dân”, anh thường xuyên nghiên cứu các chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Bản tin nội bộ do Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ phát hành để tuyên truyền, quán triệt đến đảng viên trong chi bộ, từ đó, anh nhận thức sâu sắc rằng, học tập và làm theo Bác là bản thân phải gương mẫu, nói được, làm được, đi đầu trong phát triển kinh tế gia đình, thì mới làm gương, mới tuyên truyền vận động được người dân làm theo.

Anh Sần Hờ Lù phát biểu tham luận tại Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện chỉ thị 05-CT/TW của Tỉnh uỷ

Trước đây, thôn Choản Thèn rất khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo cao, kinh tế chủ yếu là sản xuất nông nghiệp, đường xá xa xôi, rau màu trồng được chỉ bán tại chợ của xã, bán không hết thì đem về. Những địa điểm nào làm được nhà thì chen chúc, chật hẹp, chuồng trâu, chuồng lợn xen kẽ những ngôi nhà đó, phân gia súc gia cầm đầy cả lối đi. Từ 2016, anh được chi bộ bầu làm bí thư, anh đã cùng với các đồng chí đảng viên trong chi bộ bàn bạc tìm mọi hướng đi làm sao để Nhân dân trong thôn thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương mình. Học và làm theo lời Bác dạy “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, anh mạnh dạn chuyển đổi từ trồng cây lúa, cây ngô từ bao đời nay sang trồng lê, đương quy, Hoàng sin cô và nuôi trâu, lợn đen. Do chịu thương chịu khó chăm sóc, gia đình anh đã có thu nhập 1 năm 100 triệu đồng.

Đất đai, khí hậu, văn hoá vùng đất này rất đặc sắc, rất tự nhiên, là nơi nhiều du khách trong và ngoài nước biết đến, tỉnh và huyện đã chọn thôn Choản Thèn làm mô hình xây dựng điểm du lịch cộng đồng, anh mạnh dạn đăng ký xây dựng Homestay để thử nghiệm trước. Anh cùng với một đồng chí đảng viên bàn bạc tìm tòi cách làm, cùng với sự hướng dẫn của huyện, xã xây dựng lên thực đơn bao gồm các món ăn uống đặc sản từ rau củ quả, thịt với cách chế biến của người Hà Nhì, bia Hà Nhì, chụp ảnh cảnh đẹp Y Tý giới thiệu cho du khách thập phương…

Không chỉ thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, làm du lịch phát triển kinh tế gia đình mình, từ những việc bản thân đã trải qua, kết quả đã thu được, anh đưa nội dung phát triển kinh tế vào sinh hoạt chi bộ. Sau khi được các đảng viên trong chi bộ thống nhất đã ra nghị quyết phân công nhiệm vụ cụ thể cho các đảng viên và các đoàn thể trong thôn tuyên truyền vận động Nhân dân trong thôn cùng thực hiện. Đến nay, các đảng viên trong thôn đều gương mẫu, tiên phong trong phát triển kinh tế hộ gia đình. Đảng viên Sần Giờ Sá là đảng viên trẻ tuổi nhất trong chi bộ đi đầu trong việc trồng cây xuyên khung, trồng rau sạch, chăn nuôi thu nhập hàng năm gần 100 triệu đồng; có thêm 2 đảng viên xây dựng Homestay. Nhìn vào kết quả đó, Nhân dân trong thôn hưởng ứng làm theo, đến nay các hộ dân trong thôn đã trồng được các loại cây dược liệu xuyên khung, đương quy, Hoàng si cô với diện tích 16,5 ha, cây lê tai nung 6,11 ha, nuôi thêm trâu, bò, lợn, gà, vịt, ngan… Tỷ lệ hộ nghèo trong thôn năm nay chỉ còn 5 hộ, chiếm 8,3%; 95% số hộ trong thôn có xe máy, thu nhập bình quân đạt 35 triệu đồng (năm 2015 đạt 19 triệu đồng), thôn Choản Thèn đến nay vươn lên đứng thứ nhất về thu nhập trong xã.    

Năm 2019, anh Sần Hờ Lù được huyện tổ chức cho đi tham quan mô hình du lịch cộng đồng ở tỉnh Lai Châu, anh học hỏi được rằng, việc phát kinh tế gia đình cần phải gắn chặt với vệ sinh môi trường, sau đó, anh cùng chi bộ phân công cho đảng viên phụ trách từng nhóm hộ, hướng dẫn Nhân dân chỉnh trang nhà trình tường, sắp xếp đồ đạc trong nhà, ngoài sân gọn gàng ngăn nắp, khuyến khích các hộ gia đình trồng hoa, vận động các hộ gia đình đổ bê tông 670m rãnh thoát nước, lát đá đường liên gia được 1.145m, vận động Nhân dân hiến đất để xây dựng khu nuôi nhốt tập trung, quá trình vận động tuy vất vả nhưng cuối cùng đã được Nhân dân đồng tình ủng hộ hiến 1.300 m2 đất, xây dựng được 54 chuồng gia súc tập trung. Đồng thời, vận động các hộ gia đình lấy vầu, tre đan giỏ đựng rác cắm dọc trục ưường vào thôn, nhà văn hoá, thành lập tổ thu gom rác thải hàng tuần với hình thức tự nguyện đi thu gom của bà con trong thôn.

Vừa tiên phong đi đầu trong phát triển kinh tế, anh và các đảng viên trong chi bộ còn luôn luôn nhắc nhở nhau giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc Hà Nhì, tham gia lễ hội khô già già, lễ hội mùa thu, lễ gạ ma gio, giữ gìn nhà trình tường, trang phục Hà Nhì, các làn điệu dân ca, dân vũ, trò chơi dân gian, nghề thủ công truyền thống đan lát bàn ghế mây… hỗ trợ điểm du lịch cộng đồng trong thôn do tổ chị em phụ nữ làm chủ.

Trong dịp Tỉnh uỷ Lào Cai sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW vừa qua, anh Sần Hờ Lù vinh dự được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh.  Anh mong muốn tiếp tục được đi học hỏi nhiều nơi, về áp dụng những cách làm phù hợp, khai thác được thế mạnh của địa phương để thôn Choản Thèn tiếp tục phát triển, đời sống của Nhân dân ngày càng nâng cao hơn nữa.

Mã Én Hằng





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập