image banner
Sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh
Lượt xem: 230

Ngày 30/3/2021 Chi bộ Ban Dân tộc tỉnh tổ chức sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, dự hội nghị có toàn thể đảng viên và cán bộ, công chức cơ quan ban Dân tộc.

Đ/c Nông Đức Ngọc- Bí thư chi bộ, Trưởng Ban: Chủ trì buổi sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW

Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được Chi bộ Ban Dân tộc tỉnh thực hiện theo đúng quy định và hướng dẫn của Đảng bộ cấp trên. Nhằm thực hiện tốt nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Chi bộ ban hành kế hoạch giai đoạn 2016 – 2020 và kế hoạch hằng năm để triển khai thực hiện, đồng thời giao nhiệm vụ cho các tổ chức, đoàn thể chính trị cơ quan cụ thể hóa kế hoạch của Chi bộ đưa vào kế hoạch, chương trình công tác để thực hiện tốt việc học tập tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; thành lập Tổ giúp việc của Chi bộ để triển khai và đánh giá kết quả "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh"; thường xuyên tổ chức các hội nghị quán triệt các văn bản chỉ đạo của cấp ủy các cấp, các chuyên đề học tập Bác; đồng thời tăng cường đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt chuyên đề gắn với chức năng, nhiệm vụ được giao.

Hàng năm, Chi bộ triển khai cho cán bộ, công chức, đảng viên đăng ký, cam kết việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, 100% cán bộ, đảng viên, công chức thực hiện tốt việc đăng ký, cam kết; Định kỳ, rà soát, bổ sung chuẩn mực đạo đức sát với thực tế, ngắn gọn, dễ hiểu, phù hợp với điều kiện và nhiệm vụ được giao, gắn với Quy định những điều đảng viên không được làm. Với khẩu hiệu:“Cán bộ đảng viên, công chức Ban Dân tộc: Đổi mới, đoàn kết, trách nhiệm vì sự nghiệp phát triển các dân tộc Lào Cai ”. Qua đó đã giúp cho đảng viên, quần chúng trong cơ quan  nhận thức đúng đắn các nội dung học tập và làm theo Bác.

Bên cạnh đó, chi bộ cũng chú trọng đến công tác kiểm tra, giám sát đánh giá kết quả việc học tập và làm theo: Từ năm 2016 - 2020, đã thực hiện 17 cuộc kiểm tra, giám sát, trong đó có 3 cuộc kiểm tra người đứng đầu về tu dưỡng, rèn luyện đạo đức tác phong theo gương Chủ tịch Hồ Chí Minh, có 14 cuộc giám sát chuyên đề. Cán bộ đảng viên chi bộ có tinh thần đoàn kết nội bộ; không có đảng viên vi phạm kỷ luật; đảng viên chi bộ luôn giữ gìn phẩm chất trính trị, đạo đức, lối sống, không có biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” theo tinh thần của Nghị quyết TW 4 (khóa XII). Thông qua các cuộc kiểm tra, giám sát đã chỉ rõ các ưu điểm, hạn chế, tồn tại của đảng viên để từng đảng viên có kế hoạch khắc phục hạn chế; việc đánh giá cá nhân, tập thể được thực hiện hàng tháng đồng thời đề xuất biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân thực hiện tốt, nhắc nhở, chấn chỉnh tập thể, cá nhân làm chưa tốt. Từ việc sáng tạo, nghiêm túc triển khai đã góp phần củng cố, nâng cao sức chiến đấu của chi bộ, làm trong sạch đội ngũ cán bộ đảng viên.

Toàn cảnh Hội nghị

Công tác tổ chức đánh giá và xếp loại hàng tháng và cả năm theo Quy định 28-QĐ/TU của Tỉnh ủy được Chi bộ thực hiện nghiêm túc. Việc xây dựng, biểu dương, ghi danh các tập thể, các nhân, mô hình điển hình tiên tiến được thực hiện từ các Tổ đảng. Kết quả trong 5 năm đã thực hiện ghi danh được 04 lượt tập thể, 60 lượt cá nhân; đặc biệt đã xây dựng được 2 mô hình: Mô hình: Quyên góp, vận động ủng hộ thiết bị, cơ sở vật chất cho đồng bào dân tộc thiểu số và mô hình: Thực hiện sinh hoạt chuyên đề chất lượng, hiệu quả.

Với kết quả thực hiện trên, Chi bộ Ban Dân tộc đã được Đảng ủy Khối Cơ quan Doanh nghiệp đánh giá là cơ sở đảng thực hiện nghiêm túc và hiệu quả nhất; được Đoàn Kiểm tra của Tỉnh ủy ghi nhận và trình các cấp thẩm quyền khen thưởng.

Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đạt được vẫn còn có những hạn chế cần được khắc phục như: Việc học Bác đã được quan tâm, chú trọng, nhưng chưa thực sự đổi mới, sáng tạo; việc học tập các chuyên đề hằng tháng còn rập khuôn theo lối mòn... Vì vậy đôi lúc hiệu quả tác động chưa cao; Công tác phát hiện, bồi dưỡng và nhân rộng các điển hình tiêu biểu chưa được thường xuyên, phổ biến, nhân rộng một cách thiết thực, hiệu quả.

Để việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đạt được hiệu quả cao hơn, chi bộ đã đưa ra các giải pháp, nhiệm vụ thực hiện trong thời gian tới: Tiếp tục quán triệt, nâng cao nhận thức về sự cần thiết đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong tình hình mới hiện nay; coi trọng xây dựng kế hoạch, chương trình hành động sát với nhiệm vụ cụ thể của cơ quan. Quá trình thực hiện chú trọng yếu tố “làm theo” đưa việc thực hiện Chỉ thị 05 ngày càng đi vào thực chất; Thực hiện nghiêm Quy định về công tác kiểm tra của tổ chức đảng đối với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên. Hoàn thiện xây dựng chuẩn mực đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp trong cán bộ, công chức, người lao động trong cơ quan theo tư tưởng Hồ Chí Minh; tập trung triển khai thực hiện tốt chỉ đạo của Trung ương và kế hoạch của tỉnh về Chương trình Mục tiêu quốc gia Phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt chuyên đề, đổi mới phương pháp và cách thức triển khai học tập các chuyên đề; đưa nội dung tự phê bình, phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, khóa XII và việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào sinh hoạt định kỳ của chi bộ. Xây dựng mới mô hình học theo Bác gắn với tình hình thực tiễn trong giai đoạn mới;…

Trưởng ban Dân tộc tỉnh tặng giấy khen cho các tập thể,

cá nhân đạt thành tích xuất sác

Nhân dịp sơ kết 05 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW: Có 14 cá nhân được Trưởng Ban Dân tộc tặng giấy khen có thành tích tiêu biểu, điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; đề nghị Đảng ủy cấp trên khen thưởng cho 01 cá nhân; đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen cho tập thể Chi bộ Ban Dân tộc.

Phương Lan




Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập